Và đột nhiên Đức Phanxicô nói Đức Bênêđictô “đau rất nặng”

353

Và đột nhiên Đức Phanxicô nói Đức Bênêđictô “đau rất nặng”

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-12-31

Vào cuối buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 28 tháng 12, Đức Phanxicô đã làm giáo dân ngạc nhiên khi nói về tình trạng sức khỏe của Đức Bênêđictô XVI. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

Câu nói ngắn gọn trước khi kết thúc buổi tiếp kiến chung. Bất ngờ, “Improvvisamente”, như nhiều người ở Rôma thường nói. Đột nhiên. Và nhất là trước sự ngạc nhiên của mọi người. Ngài nói: “Tôi xin anh chị em đặc biệt cầu nguyện giáo hoàng danh dự Bênêđictô, người đã âm thầm nâng đỡ Giáo hội” khi nhìn lên khỏi bản văn ngài vừa đọc xong, ngài sắp chào giáo dân hành hương Ý đang có mặt trong Hội trường Phaolô VI. Ngài nói thêm: “Ngài đau rất nặng.” Từ đó, câu này lan khắp thế giới, tạo một báo động chung về sức khỏe của giáo hoàng danh dự 95 tuổi.

Buổi tiếp kiến chung ở Hội trường Phaolô VI ngày thứ tư 28 tháng 12-2022

Không ai ở Vatican mong chờ thông báo này. Ngay cả các giám chức cao cấp, những người trong ban truyền thông của ngài và cả những phụ tá thân cận của ngài đều không biết ý định của ngài khi ngài nói ra câu này. Đức Phanxicô đã lên chương trình đi thăm Đức Bênêđictô, trong vài ngày gần đây đã yếu đi nhiều. Và, từ những giờ sau đó, một cỗ máy khổng lồ bắt đầu hoạt động: các nhà báo trên khắp thế giới đổ về Rôma, các nhân vật đứng đầu các Giáo triều nghỉ lễ xa thành phố vĩnh cửu Rôma cũng rút ngắn thời gian nghỉ của mình để về Rôma.

Thông báo bất ngờ này là đặc trưng cách làm việc của giáo hoàng Phanxicô. Trong mọi hoàn cảnh, chính ngài nhấn mạnh đến việc làm chủ giao tiếp, và ngài không bao giờ cảm thấy cần phải thông báo cho các tổ chức Giáo triều, khi ngài “cảm thấy” – động từ gần gũi với trái tim ngài – rằng ngài phải nói. Và đó là bất kể chủ đề nào, kể cả chủ đề nghiêm trọng nhất.

Marta An Nguyễn dịch