Đức Phanxicô: “Đừng xấu hổ khi tố cáo những hành vi lạm dụng”

79

Đức Phanxicô: “Đừng xấu hổ khi tố cáo những hành vi lạm dụng”

cath.ch, I. Media, 2022-07-14

Ngày 11 tháng 11-2020, Đức Phanxicô lặp lại cam kết của Giáo hội trong việc xóa bỏ nạn lạm dụng | © Vatican Media

Ngày thứ năm 14 tháng 7, trong buổi tiếp kiến với ba Dòng về Rôma họp tổng công nghị, Đức Phanxicô cảnh báo các lạm dụng trong Giáo hội không được giải quyết bằng cách “chuyển” từ lục địa này sang lục địa khác. Buổi tiếp kiến này là ngoại lệ trong kỳ nghỉ hè của ngài, ngài cũng nhắc lại thảm kịch chiến tranh ở Ukraine, ngài lo cuộc chiến đang bị lãng quên.

Trước các tu sĩ Dòng Mẹ Thiên Chúa, các tu sĩ Dòng Basiliô hy lạp-công giáo Thánh Josaphat và Dòng Thánh Vinh Sơn – Hội Truyền giáo được Thánh Vinh Sơn thành lập tại Pháp năm 1625 – Đức Phanxicô đã để qua một bên bài phát biểu soạn sẵn, ngài nhắc đến vấn đề lạm dụng trẻ vị thành niên và những người dễ bị tổn thương. Ngài nhấn mạnh chính sách “không khoan nhượng” đối với các hành vi lạm dụng này. “Xin anh chị em không che giấu thực tế này và đừng xấu hổ khi nói ra.”

Ngài cho biết vấn đề lạm dụng “không thể giải quyết bằng chuyển đổi. Từ lục địa này, tôi gởi họ đi lục địa khác… Không”. Ngài nói với các tu sĩ: “Chúng ta là tu sĩ, chúng ta là linh mục để đưa mọi người đến với Chúa Giêsu,” một lần nữa, ngài lên án “thói dâm ô” của kẻ lạm dụng phá hủy. Không phải tháp tùng các kẻ lạm dụng là đủ, nhưng phải bảo vệ các nạn nhân.

Xin anh em đừng quên thảm kịch chiến tranh Ukraine

Trước các tu sĩ Dòng Thánh Basiliô hy-lạp công giáo, một lần nữa Đức Phanxicô lo ngại cho tình trạng lờn và quên thảm kịch chiến tranh Ukraine mà bây giờ tin tức đã ở trang cuối bảng tin  thời sự. Ngài bày tỏ sự gần gũi của ngài với các tu sĩ Dòng Thánh Basiliô Ukraine trong thông điệp tử đạo này của quê hương họ: “Toàn thể Giáo hội gần gũi với anh chị em. Chúng tôi đồng hành với anh chị em trong nỗi đau này.”

Trong suốt bài phát biểu, ngài xin các tu sĩ hiểu, tiêu chuẩn phân định đầu tiên để phân biệt các phương pháp, công cụ và đời sống tu trì phải là phúc âm hóa. Ngài chống lại sự cứng rắn cũng như sự bao dung và thoải mái quá mức. Ngài cũng lên án thái độ bề ngoài, nụ cười giả tạo, hài hòa bề mặt, thậm chí còn “đồng hóa bị đè bẹp  bởi tính cách của bề trên hoặc của một vài nhà lãnh đạo”, ngài kêu gọi các tu sĩ phải sống trong tình huynh đệ tự do.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Nạn nhân bị hiếp trong Giáo hội, “tôi yêu cầu Giáo hội ủng hộ các yêu cầu của chúng tôi về cải cách công lý”