Xe lăn và chiếc gậy

79

Xe lăn và chiếc gậy

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-07-02

Tình trạng sức khỏe của giáo hoàng tiếp tục khơi dậy các bình luận. Thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực của báo La Croix đưa quý độc giả vào hậu trường Vatican, quốc gia nhỏ nhất thế giới này.

Chiếc gậy xuất hiện lần đầu chiều thứ bảy 25 tháng 6 trong một buổi lễ. Chiếc gậy được đặt trên mép ghế màu trắng,  khi Đức Phanxicô dự thánh lễ bế mạc ngày họp mặt các gia đình trên thế giới được tổ chức tại Rôma. Chiếc gậy gỗ đã không khỏi tạo ra những bình luận về tình trạng sức khỏe của chủ nhân, các trang mạng xã hội, trên báo chí hay trên hành lang của các bộ không ngừng theo dõi từng bước đi của chủ nhân chiếc gậy. Cần phải nói, kể từ đầu tháng năm, hầu như tất cả mọi người ở Vatican đều gặp cám dỗ để trở thành chuyên gia về đầu gối và những cơn đau kèm theo. Cách tiêm, cách mổ như thế nào, thời gian dưỡng bệnh, sự mong manh của dây chằng, có thể đặt dụng cụ chỉnh hình không… Sẽ rất khó để có được người đối thoại mà họ không cho ý kiến về tình trạng đầu gối Đức Phanxicô phải nên làm như thế nào, đầu gối là trọng tâm của mọi chú ý.

Đức Phanxicô đau đầu gối trở lại

Trên thực tế, có rất ít dữ kiện cụ thể và được xác minh về tình trạng sức khỏe thực sự của giáo hoàng. Bản thân ngài thường nói đến cơn đau ở đầu gối phải, sau đó ở chân, nhưng không bao giờ ngài nói rõ bản chất của cơn đau hoặc nguyên nhân của nó. Tháng sáu vừa qua, ngài nói trước các giám mục Ý, ngài từ chối phẫu thuật, ngụ ý ngài đã gặp khó khăn trong lần mổ tháng 7 năm 2021, thời gian hồi phục sau cuộc gây mê toàn thân sau khi giải phẫu ruột kết ở bệnh viện Gemelli, Rôma.

Như thường lệ, Đức Phanxicô duy trì sự mơ hồ này, vì thế nó  là cỗ máy tin đồn. Tuy nhiên, với Đức Phanxicô, mặc cho những tin đồn và giả thuyết của các nhà quan sát cố gắng hành nghề bác sĩ nghiệp dư: dưới mắt ngài, vấn đề sức khỏe của ngài là vấn đề riêng tư. Dù tác động của nó như thế nào  trong hoạt động của ngài ở cương vị là giáo hoàng.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: “Nhưng làm sao ngài lại đứng vững như vậy được?”