“Tôi muốn sống sứ mệnh của tôi cho đến khi Chúa cho phép tôi có thể”

330

“Tôi muốn sống sứ mệnh của tôi cho đến khi Chúa cho phép tôi có thể”

Antoine Mekary | ALETEIA

fr.aleteia.org, Isabella H. de Carvalho, 2022-06-21

Trong buổi tiếp kiến được tổ chức nhân chuyến viếng thăm ngũ niên ad limina của các giám mục Brazil ngày 20 tháng 6, Đức Phanxicô tuyên bố: “Tôi muốn sống sứ mệnh của tôi cho đến khi Chúa cho phép tôi có thể.” Một sự tự tin khi tin đồn về việc ngài từ nhiệm gia tăng trong những tuần gần đây.

Đức Phanxicô “không nghĩ về những gì báo chí nói” ngài có thể từ nhiệm. Đó là điều ngài đảm bảo với các giám mục Brazil trong buổi tiếp kiến được tổ chức nhân chuyến viếng thăm ngũ niên ad limina ngày 20 tháng 6. Trong một phỏng vấn trên Vatican News, tổng giám mục Roque Paloschi, giáo phận Porto Velho, nói Đức Phanxicô mong thực hiện sứ mệnh của mình “cho đến khi” Chúa cho phép. Tuyên bố này của ngài được các phương tiện truyền thông chính thức của Tòa thánh đưa ra khi báo chí loan tin đồn có thể ngài sẽ từ nhiệm.

Nhiều yếu tố thúc đẩy các suy đoán

Ở tuổi 85, ngài bị đau đầu gối và hiện phải ngồi xe lăn hoặc đi gậy. Cũng vì bị đau đầu gối nên theo lời khuyên của các bác sĩ, ngài đã phải hoãn lại chuyến tông du Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan dự kiến từ ngày 2 đến ngày 7 tháng 7. Hiện tại, chuyến đi Canada vào cuối tháng 7 vẫn còn duy trì.

Các yếu tố khác đã thúc đẩy việc suy đoán ngài từ nhiệm như việc ngài loan báo trước ba tháng ngài sẽ tổ chức một công nghị cuối tháng  8 để phong 20 tân hồng y. Một sự kiện theo sau cuộc họp tất cả hồng y xung quanh giáo hoàng để phản ánh về hiến chế tông đồ mới Praedicate Evangelium, một sự kiện chưa từng có.

Nhưng giữa hai sự kiện này, ngài có kế hoạch thăm thành phố Aquila của Ý, nơi có mộ giáo hoàng Celestin V, người từ nhiệm đầu tiên trước Đức Bênêđíctô XVI. Năm 2009, bốn năm trước khi Đức Bênêđíctô XVI từ nhiệm, ngài đã đến Aquila và đặt dây pallium của ngài trên mộ giáo hoàng Celestin V; một động thái mà khi nhìn lại, chúng ta không thể không thấy đây là dấu hiệu báo trước việc ngài từ nhiệm.

“Để cai quản, cần phải có cái đầu chứ không phải cần cái chân”

Tâm sự của Đức Phanxicô với các giám mục Brazil về việc từ nhiệm không phải là lần đầu tiên. Tháng 8 năm ngoái, sau khi phẫu thuật ruột kết vào tháng 7 đầu mùa hè, ngài đã nói đùa: “Bất cứ khi nào một giáo hoàng đau, luôn có một cơn gió thoảng hay một trận cuồng phong.”

Gần đây hơn, vào tháng 5 ngài nói trước các giám mục Ý trong cuộc họp toàn thể của họ: “để cai quản, cần phải có cái đầu chứ không phải cái chân”. Lời nói này đã được hồng y Kevin Farrell, tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống đọc lên. Hồng y Farrell là bạn thân của giáo hoàng, ngài trả lời trong một phỏng vấn với nhật báo La Nación của Argentina, ngài không cảm thấy “bầu khí của một cuối triều giáo hoàng”. Hồng y Farrell là hồng y nhiếp chính, sẽ quản trị Tòa Thánh trong trường hợp trống tòa, ngài nói: “Tôi nghĩ tất cả những chuyện này là phóng đại, không có gì cụ thể”.

Hồng y Kevin Farrell: “Để trở thành giáo hoàng và điều hành, bạn cần cái đầu chứ không cần cái chân”

“Loại tin đồn này là không tránh khỏi”

Các nhân vật hàng đầu khác cũng tương đối hóa các tin đồn. Trong một phỏng vấn được hãng thông tấn Tây Ban Nha EFE đăng ngày 9 tháng 6, hồng y Óscar Andrés Rodríguez Maradiaga, tổng giám mục giáo phận Tegucigalpa và là thành viên của Hội đồng các Hồng y, đã gọi các đồn đoán này là “tin đồn rẻ tiền”, ngài cho biết chuyến đi Aquila  đã được lên kế hoạch từ lâu. Tác giả Austen Ivereigh, người viết tiểu sử Đức Phanxicô nói với báo Washington Post, “kiểu đồn đoán này là  không thể tránh khỏi”. Trong các cuộc gặp gần đây nhất với giáo hoàng, ông không thấy dấu hiệu nào cho thấy ngài sắp từ nhiệm.

Thường được cho là người chống đối giáo hoàng, hồng y Gerhard Müller, cũng bình luận về những tin đồn. Ngài nói với nhật báo Corriere della Sera, 8 năm trước, Đức Phanxicô đã nói với hồng y rằng ngài không muốn triều giáo hoàng của mình kéo dài hơn triều của Đức Bênêđíctô XVI. Nghe như vậy, hồng y cựu tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin đã trả lời, một vụ từ nhiệm vẫn nên là “một ngoại lệ tuyệt đối”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô từ nhiệm: tin đồn vô căn cứ