Đức Phanxicô nhiệt tình mong muốn cho những người ly dị tái hôn được tháp tùng

264

Đức Phanxicô nhiệt tình mong muốn cho những người ly dị tái hôn được tháp tùng

la-croix.com, Xavier LeNorman, 2022-06-15

Vài ngày trước Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 10, tổ chức tại Rôma, một lần nữa, Đức Phanxicô bày tỏ mối quan tâm của ngài với những người đã ly hôn và tái hôn. VINCENZO PINTO / AFP

Vatican sẽ sớm đưa ra “các phương pháp mục vụ cụ thể và các tiến trình đồng hành” cho những người ly dị tái hôn. Trong một văn kiện được Tòa Thánh công bố ngày thứ tư 15 tháng 6, Đức Phanxicô thiết tha mong muốn điều này sẽ sớm được thực hiện.

Vài ngày trước Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 10, được tổ chức tại Rôma, một lần nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ mối quan tâm của ngài với những người đã ly hôn và tái hôn. Trong lời mở đầu tài liệu dành cho việc đồng hành hôn nhân của Giáo hội và được Vatican công bố ngày thứ tư 15 tháng 6, đưa ra những định hướng “cụ thể” cho việc chăm sóc mục vụ của những người có hợp đồng hôn nhân dân sự mới dù đã có hôn nhân tôn giáo.

Đức Phanxicô nói: “Tôi tha thiết hy vọng tài liệu đầu tiên này sẽ tiếp theo một tài liệu khác càng sớm càng tốt, để đưa ra các phương pháp mục vụ cụ thể và các tiến trình đồng hành dành riêng cho các cặp vợ chồng mà hôn nhân đã bị đổ vỡ, bây giờ họ sống trong một kết hiệp mới hoặc tái hôn về mặt dân sự.”

Một ứng dụng của tông huấn Niềm vui của Tình yêu, Amoris laetitia

Nói cách khác, ngài hứa hẹn một phương pháp thực tế để áp dụng một trong những điểm được bình luận nhiều nhất trong tông huấn Amoris laetitia năm 2016 sau hai Thượng hội đồng về gia đình. Nói về những người trong hoàn cảnh này, ngài xin họ hoà nhập hơn vào cộng động kitô. Việc này thông qua “đồng hành mục vụ và sự giúp đỡ của Giáo hội”, trong một số trường hợp, nó cũng có thể là sự trợ giúp nhờ các bí tích.

Sự làm rõ mới nhất này đã làm nảy sinh nhiều bình luận và một số môi trường cho rằng đây là những gì đi về lại học thuyết công giáo về tính bất khả phân ly của hôn nhân.

Nếu Đức Phanxicô chưa bao giờ trực tiếp trả lời những câu hỏi này, thì ngài đã trao thẩm quyền của “huấn quyền đích thực” trong lần ngài trao đổi với các giám mục Argentina, trong đó ngài diễn giải về tông huấn Amoris laetitia. Đặc biệt ngài nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự phân định và khả năng tiếp cận các bí tích “kín đáo” đối với các cặp ly hôn đã tái hôn trong một số trường hợp nhất định.

“Giáo hội muốn gần gũi với các cặp vợ chồng này”

Trong văn bản được công bố ngày thứ tư 15 tháng 6, Đức Phanxicô không nói rõ liệu câu hỏi hóc búa này có được giải quyết trong tài liệu mà ngài kêu gọi hay không. Dù sao thì đây là bằng chứng để các cặp vợ chồng này “không cảm thấy họ bị bỏ rơi và có thể tìm thấy trong cộng đồng nơi chốn để có thể được giao tiếp trong tình huynh đệ, được giúp đỡ để phân định và tham gia”. Ngài nhấn mạnh: “Thực tế, Giáo hội muốn ở gần các cặp vợ chồng này và đi cùng họ.”

Sự đảm bảo này của Đức Phanxicô ở trong phần mở đầu của một đề xuất về “các hành trình cụ thể cho cuộc sống hôn nhân”, do giáo xứ chuẩn bị cho giáo dân, gia đình và cuộc sống vào cuối năm Amoris laetitia. Đối với ngài, điều cần thiết là phải thấy khoảng cách giữa “nhiều năm” Giáo hội dành để đào tạo cho các ứng viên chức linh mục và “chỉ vài tuần” dành cho các cặp vợ chồng đang dấn thân vào một “sứ mệnh cao cả như sứ mệnh gia đình”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch