Trưởng giáo chủ Hilarion bị cách chức 

101

Trưởng giáo chủ Hilarion bị cách chức

Cho đến nay trưởng giáo chủ Hilarion là người đứng đầu các quan hệ đối ngoại của tòa thượng phụ Márxcơva. | © Jacques Berset

cath.ch. I.Media, 2022-06-07

Ngày thứ ba 7 tháng 6, báo Orthodox Times xác nhận, Trưởng giáo chủ Hilarion của Volokolamsk, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mátxcơva từ năm 2009 đã bị Thượng hội đồng Nga cách chức. Trưởng giáo chủ là cánh tay phải của thượng phụ Kyrill về các vấn đề đối ngoại, trong thời gian gần đây trưởng giáo chủ đã có quan điểm khác với tòa thượng phụ trong vụ Nga xâm lăng Ukraine.

Tuy nhiên, trưởng giáo chủ Hilarion vẫn là trưởng giáo chủ của Budapest và Hungary, vùng đất mà ngài đã quản trị trong những năm 2000. Từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 6, Hilarion đã có chuyến đi Hungary, ngài đã gặp hồng y tổng giám mục Budapest Peter Erdö.

Học ở Đại học Oxford, trước khi Nga xâm lược Ukraine, trưởng giáo chủ Hilarion là một trong các nhân vật chính trong việc Giáo hội chính thống Nga mở ra trong những năm gần đây. Tham gia vào đối thoại liên tôn giáo, ngài ủng hộ việc xích lại gần nhau giữa Mátxcơva và Rôma, đặc biệt qua cuộc gặp lịch sử của Đức Phanxicô và thượng phụ Kyrill tại Cuba năm 2016.

Tách ra với thượng phụ Kyrill

Ngày 22 tháng 12 năm 2021, ngài đã gặp Đức Phanxicô, trong khi cuộc gặp lần thứ hai giữa thượng phụ Kyrill và giám mục Rôma đang được nghiên cứu.

Cuộc xâm lược Ukraine tháng 2 vừa qua đã  làm đảo lộn mọi thăng bằng khi thượng phụ Kyrill đứng về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Carol Saba, chuyên gia về chính thống và luật sư ở Paris giải thích: “Trong tình huống mới này, trưởng giáo chủ Hilarion đã tách khỏi các tuyên bố của thượng phụ Kyrill, hoặc vì ông có nhiệm vụ làm sống sự cởi mở này –  nhưng ông đã đi quá xa – hoặc ông tự đảm nhận chiến lược này.”

Theo ông, việc đứng ngoài cuộc này không có nghĩa là trong tương lai trưởng giáo chủ Hilarion  sẽ không đóng vai trò quan trọng trong Giáo hội chính thống Nga.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Giáo hội chính thống Ukraine cho đến nay liên kết với Mátxcơva tuyên bố cắt đứt với Nga