Đức Phanxicô cầu nguyện cho hòa bình Ukraine ở vương cung thánh đường Đức Bà Cả

128

Đức Phanxicô cầu nguyện cho hòa bình Ukraine ở vương cung thánh đường Đức Bà Cả

fr.aleteia.org, I-med, 2022-05-31

Chiều thứ ba 31 tháng 5, Đức Phanxicô kết thúc tháng Đức Mẹ bằng việc lần chuỗi Mân Côi cho hòa bình Ukraine.

Ngồi trên xe lăn mà bây giờ ngài phải dùng thường xuyên, Đức Phanxicô đến chân tượng Nữ Vương Hòa bình ở vương cung thánh đường Đức Bà Cả, tại đây ngài đã gặp các gia đình, đặc biệt các gia đình đến từ các quốc gia có chiến tranh.

Một chuyến đi ra ngoài Vatican kể từ khi ngài chích thuốc giảm đau vào đầu gối trong những ngày đầu tháng năm, thời gian gần đây ngài ngồi xe lăn trong các buổi tiếp kiến và trong các thánh lễ ngài chủ trì.

Trong buổi lần chuỗi mân côi kết nối trực tuyến với các đền thánh Đức Mẹ ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột như – Ukraine, Syria, Iraq, Nigeria – Đức Phanxicô đã  xin Đức Trinh Nữ “sớm chấm dứt chiến tranh đang hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới từ nhiều thập kỷ nay cũng như bây giờ đang xâm chiếm lục địa châu Âu”.

Chung quanh giáo hoàng là các bạn trẻ, các gia đình Ukraine ở Rôma, các hiến binh Vatican, vệ binh Thụy Sĩ và các tuyên úy quân đội. Theo nguồn tin Vatican, có khoảng 900 người tham dự buổi lần hạt này.

Vào cuối buổi cầu nguyện, Đức Phanxicô đến trước tượng Đức Mẹ bảo vệ thành Rôma mà trước và sau mỗi chuyến đi nước ngoài, ngài đều đến cầu nguyện. Và ngài chào các giáo dân có mặt tại đây, có cả những người khuyết tật ngồi xe lăn, ngài đưa tay chào, nở nụ cười nồng hậu từ xe lăn này qua se lăn kia.

 

Cũng trong dịp này ngài đặt lời cầu nguyện viết tay “Lạy Mẹ, con xin Mẹ cho hàng giáo sĩ được thánh thiện” dưới chân tượng Đức Mẹ để cầu nguyện cho sự thánh thiện của hàng giáo sĩ. Bức tượng được Đức Bênêđíctô XV đặt làm trong thời Thế chiến thứ nhất để xin Mẹ chấm dứt chiến tranh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh buổi lần hạt Mân côi tại vương cung thánh đường Đức Bà Cả chiều 31 tháng 5-2022 để cầu nguyện cho hòa bình Ukraine