Giám mục Joseph Bonnemain bảo vệ Quy tắc Ứng xử về việc lạm dụng

96

Giám mục Joseph Bonnemain bảo vệ Quy tắc Ứng xử về việc lạm dụng

Giám mục Joseph Bonnemain, giáo phận Coire, Thụy Sĩ tin tưởng vào Bộ Quy tắc Ứng xử do giáo phận thiết lập | © Bernard Hallet

cath.ch, Ban biên tập, 2022-05-12

Ngày thứ hai 9 tháng 5, giám mục Joseph Bonnemain, giáo phận Coire đã gặp “Nhóm các linh mục” (Priesterkreis) phản đối Quy tắc Ứng xử chống lạm dụng. Giám mục bảo vệ tiến trình tiếp cận của giáo phận nhưng các linh mục phản kháng vẫn giữ quan điểm của họ.

Tháng 4 năm 2022, giáo phận Coire ban hành Quy tắc Ứng xử về quản lý quyền lực (Verhaltenskodex). Với phụ đề là “Phòng chống lạm dụng thiêng liêng và khai thác tình dục”, bản Quy tắc muốn ràng buộc tất cả các tuyên úy, cộng tác viên, nhân viên của giáo phận và các cơ quan giáo hội vào quy tắc.

Tài liệu đã gây ra các phản đối. “Nhóm các linh mục” (Priesterkreis) gồm 43 linh mục thuộc giới bảo thủ, không muốn ký vào văn bản, lập luận của họ cho rằng bản Quy tắc không tôn trọng giáo huấn của Giáo hội về các vấn đề luân lý tình dục.

Yêu cầu tạm ngưng

Sau những lời chỉ trích này, Giám mục Bonnemain bày tỏ mong muốn được làm rõ. Đây là cuộc họp đầu tiên với các đại diện của “Nhóm” đã diễn ra ngày 9 tháng 5. Theo trang Luzerner Zeitung, những người phản đối sẽ đến với hai đòi hỏi: giám mục rút lại chữ ký và đình chỉ việc áp dụng Quy tắc, ngài phải thành lập một ủy ban gồm các linh mục, phó tế và các cộng tác viên mục vụ. “Nhóm các linh mục” sẽ gởi hai thành viên đến đó. Họ nhắc lại, mục tiêu chung vẫn là ngăn chặn lạm dụng trong Giáo hội tốt hơn, những người chống đối yêu cầu ủy ban sửa đổi “Bản Quy tắc” để phù hợp với giáo lý.

Theo bà Nicole Büchel, phát ngôn viên của giáo phận, nếu giám mục Bonnemain tìm cách đối thoại với các linh mục thì ngài sẽ tiếp tục bảo vệ được bản Quy tắc Ứng xử: “Cuộc trao đổi là bước khởi đầu để làm rõ những hiểu lầm đã nảy sinh. Các cuộc thảo luận đang tiếp tục. Hiện chưa có quyết định nào được đưa ra. Để không tạo gánh nặng cho quá trình thông hiểu này, trong lúc này, giám mục không muốn lên tiếng công khai”.

Giáo hoàng “rất hài lòng” với giám mục Bonnemain

Bà Nicole Büchel giải thích: “Giám mục Bonnemain tin chắc việc thực hiện và áp dụng bản Quy tắc Ứng xử đòi hỏi nhiều thời gian và thảo luận. Các sự kiện giới thiệu đã được lên kế hoạch cho nửa cuối năm, mọi người sẽ có dịp thảo luận và tập trung vào các khía cạnh khác nhau của Quy tắc.”

Theo “Nhóm các linh mục”, giám mục “đã bảo vệ quan điểm, theo đó những đoạn bị chỉ trích có thể được giải thích theo cách mà chúng không gây ra vấn đề gì cho học thuyết công giáo la-mã”.

Dù có cuộc đối đầu chống lại giám mục Bonnemain nhưng ngài được thuận lợi ở Rôma. Theo ông Ignazio Cassis, chủ tịch Liên bang Thụy Sĩ, trong lần đi Rôma ngày thứ sáu 6 tháng 5 nhân lễ tuyên thệ của 36 tân cận vệ Thụy Sĩ cho biết, Đức Phanxicô cho biết ngài “rất hài lòng” với giám mục Bonnemain.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch