Đức Phanxicô nhận một mũi chích để giảm đau đầu gối

184
Đức Phanxicô nhận một mũi chích để giảm đau đầu gối
cath.ch, I.Media, 2022-05-03

Các cộng sự viên giúp ngài đứng dậy trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 27 tháng 4 tại Vatican. ảnh: AFP

Trong buổi phỏng vấn ngày 3 tháng 5 – 2022 với nhật báo  Corriere della Sera, phần lớn Đức Phanxicô đề cập đến cuộc chiến ở Ukraine nhưng ngài cũng nói về tình trạng đầu gối của ngài đang bị đau nên ngài không thể đi lại được. Theo nhật báo Ý, ngài đã nhận mũi chích để đỡ đau.
Ngài giải thích: “Tôi bị rách dây chằng đầu gối, tôi sẽ bị mổ và nhận mũi chích và chúng ta sẽ thấy.” Theo thông tin của chúng tôi, ngài nhận mũi chích vào ngày phỏng vấn.
Cuộc phỏng vấn được thực hiện ở Nhà Thánh Marta: “Tôi đã ở trong tình trạng này một thời gian, tôi không thể đi lại được”, ngài xin lỗi đã không đứng dậy chào ông giám đốc Luciano Fontana và phó giám đốc Fiorenza Sarzanini của nhật báo Ý Corriere della Sera đến phỏng vấn ngài. Ngài giải thích: “Các bác sĩ nói tôi phải ngồi yên để đầu gối được nghỉ ngơi. Ngày xưa các giáo hoàng đã phải đi kiệu có người khiêng. Phải chịu đau một chút và cũng phải khiêm tốn…”
Thứ hai 2 tháng 5, trước khi bài phỏng vấn đăng, Đức Phanxicô đã tiếp khách ở Nhà Thánh Marta thay vì ở dinh tông tòa như thường lệ, để tránh phải đi lại.
Hai ngày trước, khi tiếp phái đoàn hành hương từ Slovakia ngày 30 tháng 4, ngài cũng đã nói chân của ngài “không ổn”, thậm chí ngài còn nói thêm: “Nó không hoạt động”. Ngài cho biết, các bác sĩ không cho phép ngài đi bộ: “Tôi thích đi bộ, nhưng lần này tôi phải vâng lời bác sĩ!”
Gần đây ngài đã có các cuộc kiểm tra sức khỏe, nhưng tin ngài nhận mũi chích chưa được công bố.
Chích thuốc vào khớp gối là để giảm đau và làm dịu khớp. Một bác sĩ gây mê người Pháp nói với hãng tin I.Media: “Có thể đây là một loại thuốc nhờn tiêm vào đầu gối có tạo dựng là chất bôi trơn.” Loại thuốc chích này không cần gây mê toàn thân và có thể chích tại các phòng khám thành phố. Người bệnh sẽ nhanh chóng bớt đau . Nói chung, chỉ sau khi tác dụng của thuốc chích không thành công thì mới nghĩ đến việc mổ phức tạp hơn. Theo thông tin của I.Media, hiện tại Đức Phanxicô chưa có chương trình phẫu thuật nào.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Sức khỏe Đức Phanxicô: bác sĩ ra lệnh ngài nghỉ ngơi 10 ngày và chích thuốc vào đầu gối