Đức Phanxicô ban phép lành cho các giỏ quà Phục Sinh của Hiệp hội Hiệp sĩ Columbus sẽ gởi đi Ukraine

81

Đức Phanxicô ban phép lành cho các giỏ quà Phục Sinh của Hiệp hội Hiệp sĩ Columbus sẽ gởi đi Ukraine

Trong buổi tiếp kiến ngày 11 tháng 4 với ông Patrick Kelly, chủ tịch Hiệp hội Hiệp sĩ Columbus, Đức Phanxicô đã ban phép lành giỏ quà Phục Sinh tượng trưng cho 10.000 giỏ được Hiệp hội Hiệp sĩ Columbus làm ở Ba Lan. Ảnh: KofC / Vatican Media

acistampa.com, Andrea Gagliarducci, 2022-04-13

Một giỏ quà Phục Sinh tượng trưng cho 10.000 giỏ quà làm ở Ba Lan và sẽ được tặng cho các gia đình di tản từ Ukraine.

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến riêng với ông Patrick Kelly và gia đình ông tại Vatican g 11 tháng 4-2022. 10.000 giỏ tương tự sẽ được tặng trong Tuần Thánh để giúp các gia đình Ukraine ăn lễ Phục Sinh, mỗi giỏ quà có thịt, bột mì, mì ống, sô cô la và một cây nến Phục Sinh.

Chia sẻ những giỏ quà Phục Sinh được chúc phúc là một truyền thống đặc biệt ở các nước Đông Âu, và năm nay truyền thống này đặc biệt quan trọng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Chủ tịch Hiệp hội, ông Patrick Kelly cho biết, ông đã có dịp chia sẻ với Đức Phanxicô các công việc tốt đẹp mà Hiệp hội đã làm ở Ukraine và Ba Lan để giúp các nạn nhân chiến tranh, ông nói, “Đức Phanxicô đánh giá rất cao những nỗ lực của chúng tôi và ban phép lành giỏ quà Phục Sinh. Chúng tôi sẽ tặng các giỏ này trong Tuần Thánh cho các gia đình Ukraine, chúng tôi chia sẻ ánh sáng và hy vọng về sự phục sinh của Chúa Kitô, ngay cả trong thời kỳ tăm tối và chiến tranh này”.

Sau buổi tiếp kiến với giáo hoàng, ông Kelly sẽ đi Krakow, ông sẽ ở đây phục vụ người tị nạn một tuần, ông giúp chuyển các gói hỗ trợ trong dịp lễ Phục Sinh trên “Đoàn xe từ thiện KofC”, đây là đoàn xe tải chở các vât dụng cứu trợ nhân đạo đến Ukraine.

Ông cũng sẽ đến thăm Trung tâm Lòng thương xót KofC ở Hrebenne, và sau đó vượt biên giới qua Ukraine, mang theo các giỏ quà Phục Sinh cho các gia đình ẩn náu trong một tu viện có từ thế kỷ 14 ở Rava Rus’ka, thuộc tổng giáo phận Lviv, miền tây Ukraine.

Ông nói: “Những cố gắng của chúng tôi ở Ba Lan và Ukraine chỉ mới bắt đầu.” Hiệp hội có dự án nhân đạo liên quan đến việc mở rộng các Trung tâm Thương xót KofC tại các điểm chiến lược dọc theo biên giới Ba Lan và Ukraine.

Trung tâm Mercy đầu tiên được thành lập ở Hrebenne, Ba Lan, và trung tâm thứ hai đã khai trương vào giữa tháng 3 ở Budomierz. Trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến, các trung tâm giúp người tị nạn tìm chỗ trú ẩn, sưởi ấm, nghỉ ngơi, thức ăn nước uống – cũng như hỗ trợ tinh thần qua sự có mặt của các tuyên úy Hiệp sĩ Columbus và các nữ tu Dòng Đức Mẹ Thương xót.

Các trung tâm hiện đang mở tại các giáo xứ công giáo ở nhiều thành phố khác nhau ở Ba Lan, nơi tập trung các nhu cầu ngắn và dài hạn của người tị nạn. Các Trung tâm Thương xót này tiếp nối tinh thần của chiến dịch “Tất cả đều được tiếp nhận, tất cả đều được miễn phí” của Hiệp hội Hiệp sĩ Columbus đã được phát động ở châu Âu trong thời Thế chiến thứ nhất.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch