Các giám mục châu Âu hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Phanxicô thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Đức Mẹ

115

Các giám mục châu Âu hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Phanxicô thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Đức Mẹ

belgicatho.be, 2203-03-20

Các giám mục châu Âu hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Phanxicô thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ.

Từ Bratislava, nơi diễn ra Ngày xã hội Công giáo Châu Âu lần thứ ba, chúng tôi vui mừng hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Phanxicô gởi đến tất cả các giám mục và linh mục trên thế giới hiệp cùng ngài để cầu nguyện cho hòa bình và thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Đức Mẹ.

Mỗi ngày chúng tôi cầu nguyện cho hòa bình, ở Ukraine và trên toàn thế giới, và chúng tôi cầu xin Chúa thương xót. Chúng tôi xin Chúa, Đấng, trên trái đất này đã chịu cuộc khổ nạn, chịu chết và sống lại, để ban sự yên nghỉ đời đời cho tất cả những ai đã mất mạng trong chiến tranh. Xin Chúa an ủi gia đình của họ, bảo vệ những người bị đe dọa tính mạng và những người đang chạy trốn bạo lực. Xin Chúa ban phép lành  cho tất cả những ai đã thể hiện tình đoàn kết với những người bị ảnh hưởng và dễ bị tổn thương. Với những trái tim tan vỡ, chúng tôi lắng nghe tiếng nói của những người phải hứng chịu sự điên cuồng của chiến tranh, những hậu quả bi thảm của nó đang ở trước mắt chúng tôi. Đồng thời, chúng tôi cũng cảm động trước tình đoàn kết của nhiều gia đình, cá nhân đã cưu mang, giúp đỡ những người cần được che chở. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức quốc gia và châu Âu hỗ trợ đầy đủ cho những cố gắng này.

Các giám mục châu Âu kết hiệp cùng Đức Phanxicô trong lời kêu gọi khẩn thiết của ngài: hãy bịt miệng mọi họng súng,  “chiến tranh là một thất bại của chính trị và của nhân loại, một sự đầu hàng đáng xấu hổ, một thất bại tan nát trước các thế lực xấu xa. Chúng ta đừng sa lầy vào các thảo luận lý thuyết, nhưng chạm vào da thịt bị thương của các nạn nhân ”. (Fratelli tutti, 261).

Cách đây đúng một thế kỷ, khi một đại dịch bóp nghẹt thế giới, khi hai thế chiến kinh hoàng bùng nổ. Cầu mong lịch sử không lặp lại! Tòa Thánh liên tục kêu gọi – “không bao giờ là quá muộn để đàm phán” – chúng tôi cầu nguyện, rằng lịch sử sẽ không lặp lại và thúc giục các bên quay trở lại thương thuyết để có một giải pháp hòa bình.

Với người tín hữu kitô, Mùa Chay là thời gian ăn năn và hoán cải. Đó là thời gian thay đổi hướng đi, để chữa lành thế giới. Đó là thời điểm để cuối cùng từ bỏ lô-gích của kẻ thù, đi tìm để đối đầu, đi ngược lại con đường tình huynh đệ của nhân loại.

Hồng y Dòng Tên Jean-Claude Hollerich,

Tổng giám mục Luxembourg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Âu châu

Tổng giám mục Gintaras Grušas, giáo phận Vilnius, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đông Âu

Tổng giám mục  Stanislav Zvolensky, giáo phận Bratislava, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Slovakia

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Bênêđíctô XVI sẽ tham dự buổi thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Đức Mẹ

Đức Phanxicô xin tất cả giám mục trên thế giới kết hiệp với ngài trong ngày thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Đức Mẹ