Xe đẩy trong nhà ga, tình đoàn kết của các bà mẹ Ba Lan với các bà mẹ Ukraine

69

Xe đẩy trong nhà ga, tình đoàn kết của các bà mẹ Ba Lan với các bà mẹ Ukraine

Các bà mẹ Ba Lan để lại xe đẩy cho các bà mẹ Ukraine và con cái của họ @GrzegorzLaguna | Twitter

fr.aleteia.org, Ban biên tập Aleteia, 2022-03-09

Xe đẩy bị bỏ lại ở ga tàu? Không. Đó là cách các bà mẹ Ba Lan giúp đỡ phụ nữ Ukraine đang hàng loạt chạy trốn chiến tranh. Họ đã đến Ba Lan mà không có gì cho con của họ.

Các bức ảnh này đã gây xôn xao trên mạng xã hội: những chiếc xe đẩy xếp hàng dọc trên sân ga Przemysl ở biên giới Ba Lan-Ukraine… Người dân các thành phố khác ở Ba Lan cũng nhanh chóng làm theo. Ngay lập tức, các bức ảnh chụp các ga xe lửa, trạm xe buýt tràn ngập trên các trang mạng xã hội. Như một dấu hiệu của hy vọng, của an ủi và tình đoàn kết của các bà mẹ Ba Lan gởi đến các bà mẹ Ukraine.

Dưới bức ảnh là hàng chữ: “Các bà mẹ Ba Lan để lại xe đẩy cho các bà mẹ Ukraine và con cái của họ.” Đây là sáng kiến của người dân Przemysl, kể từ khi bắt đầu chiến tranh, họ đã chứng kiến hàng ngàn phụ nữ Ukraine và con cái đến Ba Lan mà không có gì trên tay. Một biểu tượng mạnh mẽ của tình đoàn kết với người tị nạn chạy trốn khỏi Ukraine do chiến tranh tàn phá. Một phản hồi được chia sẻ: “Cuối cùng là một tia hy vọng và niềm an ủi trong bóng tối của thảm kịch này.”

Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu ngày 24 tháng 2 năm 2022, gần 1,3 triệu người tị nạn Ukraine đã vượt biên giới Ba Lan. Hầu hết họ là phụ nữ và trẻ em: chồng, anh, em, con trai, cháu trai của họ ở lại Ukraine để bảo vệ đất nước. Khi đi qua biên giới Ba Lan, họ gần như chẳng có gì trên người: một chiếc túi nhỏ đựng những thứ cần thiết, đôi khi trần trụi chẳng có gì.

Được đánh động với một làn sóng đoàn kết chưa từng có, ngay từ đầu, người dân Ba Lan đã gom thực phẩm, dụng cụ vệ sinh, quần áo và thuốc men để cứu trợ. Những chiếc xe đẩy trẻ em tại các ga tàu càng làm tăng thêm làn sóng giúp đỡ và đồng cảm rộng lớn này.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: “Trái tim tôi rướm máu,” hồng y Krajewski, đặc sứ của giáo hoàng tại Ukraine nói