Đức Phanxicô đến thăm bệnh viện Gemelli

73

Đức Phanxicô đến thăm bệnh viện Gemelli

Bốn tháng sau khi phẫu thuật, ngày thứ sáu 5 tháng 11 Đức Phanxicô đã trở lại bệnh viện Gemelli ở Rôma để cử hành thánh lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Đại học Công giáo Thánh Tâm. Nhớ lại giai đoạn khó khăn khi ngài ở bệnh viện 10 ngày sau ca phẫu thuật ruột kết, trong bài giảng Đức Phanxicô ca ngợi “liệu pháp của ký ức.”

Đức Phanxicô trải qua cuộc phẫu thuật tại Bệnh viện Gemelli Rôma | © Wikimedia / Blackcat / CC BY-SA 3.0

cath.ch, I. Media, 2021-11-05

“Chúng ta hãy trau dồi nghệ thuật nhớ lại”, trước các nhân viên bệnh viện có mặt trong các ngôi vườn bệnh viện, trước tòa nhà nơi ngài nhập viện ngày chúa nhật 4 tháng 7, Đức Phanxicô muốn cám ơn họ “về sự chăm sóc và tình cảm” mà ngài đã nhận được.

Sau đó, ngài khuyến khích mọi người duy trì trí nhớ theo mọi chiều kích: các kỷ niệm cũ là “gốc rễ” mà không có chúng, chúng ta không thể lớn lên, và các kỷ niệm hàng ngày, bằng cách cẩn thận lưu giữ những khuôn mặt chúng ta gặp hàng ngày.

Ngài nhấn mạnh, điều quan trọng là chúng ta nhớ cả những kỷ niệm tốt và xấu, nếu không chúng ta sẽ có nguy cơ để mọi thứ trôi qua không để lại dấu vết, hoặc chỉ còn lại sự mệt mỏi và chán nản. Đức Phanxicô khuyên, mỗi buổi tối, chúng ta nhớ lại những khuôn mặt chúng ta đã gặp, những nụ cười chúng ta nhận được, những lời tốt đẹp chúng ta đã nghe.

Những ký ức về tình yêu giúp chúng ta tìm lại trí nhớ và phản ứng như một loại “trị liệu bằng ký ức”, đặc biệt với những người bệnh và những người đang đau khổ. Ngài nói: “Một lời nói trong tình anh em, một nụ cười, một vuốt ve trên khuôn mặt: đó là những ký ức chữa lành bên trong, chúng làm cho trái tim được sưởi ấm.”

Đam mê và an ủi

Nói với các bác sĩ, ngài xin họ giữ “niềm đam mê” nghề nghiệp của mình, xin họ dấn thân phục vụ người bệnh. Ngài cũng nhắc mỗi người xin ơn để có thể an ủi, để mang “thoải mái” cần thiết cho người chung quanh, để không bị nản chí.

Khai trương năm 1961 tại trụ sở chính ở Milan, Đại học Công giáo Thánh Tâm được thành lập để trở thành trung tâm đại học của phòng khám đa khoa Gemelli nổi tiếng ở Rôma nhờ công lao to lớn của bà Armida Barelli, “người phụ nữ vĩ đại” của Hiệp hội Công giáo Ý, bà sẽ được phong chân phước ngày 30 tháng 4 năm 2022. Tháng 2 năm 2021, Đức Phanxicô đã công nhận một phép lạ nhờ cầu bàu với chân phước Barelli.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Video cảm động chuyến thăm bệnh viện Gemelli của Đức Phanxicô ngày thứ sáu 5 tháng 11-2021

Đức Phanxicô cử hành thánh lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Đại học Công giáo Thánh Tâm