Đức Phanxicô cử hành lễ Các Đẳng ở nghĩa trang quân đội Pháp tại Rôma

152

Đức Phanxicô cử hành lễ Các Đẳng ở nghĩa trang quân đội Pháp tại Rôma

Ngày thứ ba 2 tháng 11, Đức Phanxicô cử hành lễ Các Đẳng ở nghĩa trang quân đội Pháp tại Rôma: Chứng từ của người cháu một quân nhân “đã hy sinh vì nước Pháp”. Trong số 1.709 quân nhân được chôn cất ở đây có quân nhân trẻ Pierre Xueref, một chủng sinh chết năm 1944 trong cuộc đổ bộ lên đảo Elba, người mà cháu của ông tưởng niệm hôm nay.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2021-11-01

Hình minh họa: Các binh lính trong Thế chiến II ở Rimini, nước Ý. AFP

Khi bà Corinne Lavabre nghe năm nay Đức Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ Các Đẳng tại nghĩa trang quân đội Pháp ở Rôma, lập tức trong đầu bà nghĩ đến câu chuyện của gia đình. Vì với bà Corinne Lavabre, nghĩa trang này có liên hệ với người bác của bà.

Quân nhân Pierre Xueref, sau khi bị giết, cùng với  7.000 binh sĩ khác trong chiến dịch Ý do tướng Alphonse Juin chỉ huy đã được chôn ở đây. Ông là một trong 1709 quân nhân được chôn trên Monte Mario, một trong những ngọn đồi của Rôma.

Bà kể: “Bác tôi, một chủng sinh ở Tunisia, nhập ngũ trong tiểu đoàn xung kích và bị giết trong cuộc đổ bộ lên đảo Elba.” Khi đó chàng trai trẻ mới 20 tuổi. Tiểu đoàn, được thành lập ở Algiers là đơn vị biệt kích đặc biệt, chiến đấu trong cuộc tái thám hiểm Corsica tháng 9 và tháng 10 năm 1943, sau đó tham gia đánh chiếm đảo Elba vào tháng 6.

Bác qua đời ngày 17 tháng 6 năm 1944, người mà bà Corinne Lavabre không hề quen biết, tuy nhiên lại rất hiện diện trong ký ức của gia đình. “Mẹ tôi, các anh chị em của mẹ thường nói những người được chôn cất ở đây phần nào đã bị lãng quên ở Pháp. Họ chưa bao giờ được vinh danh. Họ đã bị quân Đức bắn ở sườn các vách đá…”

Ký ức đau thương này dai dẳng với sự chờ đợi khôn nguôi khi chiến tranh kết thúc. “Sau khi bác tôi mất tích, ông bà nội tôi chờ một đến hai năm mà không biết tin của con mình. Lần đầu tiên họ biết tin là nghe bác là tù nhân ở đâu đó, trước khi được thông báo bác đã chết.”

7.000 người tử trận

Vì vậy, đối với bà, việc giáo hoàng cử hành lễ Các Đẳng ở nghĩa trang Monte Mario là “lời tri ân cho người bác chủng sinh đã chết vì nước Pháp”. Một vinh danh mà Đức Phanxicô sẽ lên tiếng ở bàn thờ được đặt ở trung tâm nghĩa trang. Trước khi cử hành thánh lễ, Đức Phanxicô sẽ cắm hoa ở một vài ngôi mộ trong nghĩa trang.

Nghĩa trang có 1.709 ngôi mộ của Lực lượng Viễn chinh, trong số 7.000 người bị giết trong chiến dịch này, có sự tham gia của 125.000 chiến binh. Nghĩa trang chứa hài cốt của 1.142 binh sĩ hồi giáo, người Goumier phần lớn mang quốc tịch Maroc đã phục vụ trong quân đội Pháp. 4.345 binh sĩ khác đang yên nghỉ tại thị trấn Venalfro, cách thủ đô Rôma 150 cây số về phía đông nam.

Từ vài năm nay, Đức Phanxicô có thông lệ đến một nghĩa trang để cử hành lễ Các Đẳng ngày 2 tháng 11, ngày Giáo hội công giáo kỷ niệm những người đã qua đời. Năm 2020, ngài đến nghĩa trang Teutonic, năm 2019 ngài đến Hầm mộ La Mã ở Priscilla, năm 2018 ngài đến nghĩa trang Laurentine ở Rôma và năm 2017 ngài đến nghĩa trang Mỹ ở Nettuno, gần Rôma.

Sáng thứ ba, bà Corinne Lavabre và mẹ của bà sẽ theo dõi thánh lễ trên truyền hình. Họ cầu nguyện cho người bác mà ký ức đang được khơi lại trong những ngày này. “Mẹ tôi luôn nói với tôi, ước mơ của anh trai bà là được nhìn thấy Đền thờ thánh Phêrô. Từ nghĩa trang, chúng ta có thể nhìn thấy mái vòm của Đền thờ thánh Phêrô. Có điều gì đó hơi bí ẩn ở đây.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh thánh lễ Đức Phanxicô cử hành ở nghĩa trang quân đội Pháp ở Rôma ngày thứ ba 2 tháng 11-2021