15% hồng y cử tri bị nhiễm Covid-19

109

15% hồng y cử tri bị nhiễm Covid-19

 

Hồng y Brazil Eusébio Oscar Scheid qua đời vì Covid (1932-2021)

cath.ch, I. Media, 2021-09-22

Từ đầu đại dịch, ít nhất có 18 hồng y trong số 122 hồng y cử tri bị nhiễm Covid-19, gần 15% hồng y dưới 80 tuổi, người sẽ có trách nhiệm bầu tân giáo hoàng trong trường hợp có mật nghị. Ít nhất có hai hồng y trên 80 tuổi đã nhiễm virus. Hồng y người Brazil Eusebio Oscar Scheid đã qua đời vì bệnh dịch ở tuổi 88.

Các giám chức cao cấp đầu tiên bị nhiễm là hồng y Philippe Ouedraogo, Tổng giám mục Ouagadougou (Burkina Faso) và hồng y Angelo De Donatis, Tổng đại diện giáo phận Rôma  (Ý). Cả hai đều dương tính ngày 30 tháng 3 năm 2020. Đức Hồng Y De Donatis đã phải nằm bệnh viện Gemelli, Rôma 10 ngày.

Trong số các hồng y cử tri có hồng y José Advincula, Tổng giám mục Manila (Philippines) là người cuối cùng chẩn đoán mắc bệnh Covid-19. Ngày 17 tháng 9, ngài có kết quả dương tính nhưng tình trạng của ngài không đáng lo ngại. Ngài đã được chích hai liều.

Hồng y Jorge Urosa, Tổng Giám mục Danh dự Caracas (Venezuela) đã phải nhập viện từ ngày 27 tháng 8. Ngày 20 tháng 9, Tổng giáo phận Caracas cho biết “ngài liên tục được theo dõi chặt chẽ.” Ít nhất ngài cũng đã nhận một liều vắc-xin Sputnik V.

Hai vị hồng y khác đã nhiễm virus tháng 8 vừa qua. Đó là Raymond Burke người Mỹ – người ta không biết ngài có chích ngừa hay không – và Hồng y Leopoldo Brenes, tổng giám mục Managua (Nicaragua). Cả hai hồng y đều đã nhập viện và bây giờ đang ở trong thời gian dưỡng bệnh.

Đa số các hồng y bị nhiễm trước khi có vắc-xin hoặc trước khi có chiến dịch tiêm chủng ở quốc gia của họ.

Các hồng y khác bị nhiễm là: Gualtiero Bassetti, Tổng giám mục Perugia (Ý); Vinko Puljić, Tổng Giám mục Vrhbosna ở Bosnia và Herzegovina; Matteo Zuppi, Tổng Giám mục Bologna (Ý); Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Truyền giáo các Dân tộc; Francesco Montenegro, Tổng Giám mục Danh dự Agrigento (Ý); Jean-Claude Hollerich, Tổng Giám mục Luxembourg kiêm Chủ tịch Giáo hội công giáo Liên hiệp Âu châu,COMECE; Crescenzio Sepe, Tổng giám mục Naples (Ý); Giuseppe Bertello, Chủ tịch Chính quyền Thành phố Vatican; Konrad Krajewski, Chánh sở Từ thiện Giáo hoàng; Norberto Rivera, Tổng Giám mục Danh dự Mexico (Mexico); Óscar Rodríguez Maradiaga, Tổng giám mục Tegucigalpa (Honduras).

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch