Đức Phanxicô phong Đức ông Dieudonné Datonou làm giám mục

203

Đức Phanxicô phong Đức ông Dieudonné Datonou làm giám mục

 Đức ông Dieudonné Datonou trên chuyến bay từ Iraq về Rôma ngày 8 tháng 3-2021

Trên chuyến bay đến Budapest, Đức Phanxicô loan báo Đức ông Dieudonné Datonou, người tổ chức các chuyến tông du sẽ được phong giám mục. Cũng như Đức Phaolô VI, tháng 1 năm 1964 ngài cũng đã phong cho Đức ông Jaques Martin, người đã tổ chức cuộc hành hương Đất Thánh làm giám mục.

vaticannews.va, Andrea Tornielli, 2021-09-12

Ngày 5 tháng Giêng năm 1964, một ngày nắng đẹp, và sau khi cầu nguyện tại nơi Chúa Giêsu trao quyền tối thượng cho Thánh Phêrô và khi đến thăm nhà các Thánh tông đồ Ca-phác-na-um, Đức Phaolô VI đến Núi Các Mối Phúc. Tại đây, ngài công bố phong giám mục cho Đức ông Jacques Martin, giám chức người Pháp của Phủ Quốc Vụ Khanh đã chuẩn bị chuyến hành hương lịch sử, chuyến tông du quốc tế đầu tiên của các Giáo hoàng thời đương đại.

Sáng chúa nhật 12 tháng 9 – 2021, 57 năm sau, Đức Phanxicô cũng thực hiện một cử chỉ tương tự, ngài thông báo với các nhà báo tháp tùng ngài đến Budapest về việc bổ nhiệm Đức ông Dieudonné Datonou làm giám mục. Cho đến nay Đức ông Datonou là giám chức ngành ngoại giao làm việc ở Phủ Quốc Vụ Khanh, Đức ông  tổ chức chuyến tông du đi Hungary và Slovakia trong những ngày này, cũng như chuyến hành hương lịch sử đi Iraq tháng 3 vừa qua. Đức ông Datonou ngưng việc chuẩn bị các chuyến tông du và thuộc cơ quan ngoại giao, Đức ông sẽ giữ chức một sứ thần.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Các chuyến đi của “shérif”

Trong hành lang của các chuyến tông du