Armin Laschet: Một giáo dân công giáo sốt sắng sẽ đứng đầu nước Đức?

157

Armin Laschet: Một giáo dân công giáo sốt sắng sẽ đứng đầu nước Đức?

Ông Armin Laschet đang tranh cử trong cuộc bầu cử liên bang Đức của Liên minh Dân chủ Công giáo Đức, CDU | © Dirk Vordestrasse / Flickr / CC BY-NC 2.0

cath.ch, Raphael Zbinden, 2021-09-02

Ứng cử viên Thủ tướng Armin Laschet, tuyên bố đức tin công giáo ảnh hưởng đến quan điểm chính trị của ông. Nếu được bầu, ông sẽ cùng với Joe Biden, một lãnh đạo quốc gia công giáo được thuyết phục để lãnh đạo một cường quốc thế giới.

 

Ngày 20 tháng 4 năm 2021, ông Armin Laschet, 60 tuổi, được chọn làm ứng viên của Liên minh Dân chủ Kitô giáo của Đức (CDU / CSU) trong cuộc bầu cử liên bang ngày 26 tháng 9. Ông là Bộ trưởng kiêm chủ tịch bang North Rhine-Westphalia từ năm 2017, bang đông dân nước Đức, giới phân tích không cho ông nhiều cơ hội để thay thế bà Angela Merkel đứng đầu đất nước. Nhưng các nhà quan sát cũng lưu ý, tình hình có thể thay đổi rất nhanh chóng. Đứng đầu của một trong các đảng truyền thống lớn của Đức, ông Armin Laschet không nhất thiết phải nói lời cuối cùng.

Một hành trính gắn kết với Giáo hội

Trong khi bà Angela Merkel khá kín đáo về niềm tin tin lành của bà thì ông Armin Laschet công khai tuyên xưng đức tin công giáo của ông. Hành trình cá nhân và nghề nghiệp của ông gắn liền sâu sắc với Giáo hội. Ông theo học tại trường công giáo địa phương, ở tuổi thanh niên, ông hoạt động tích cực ở giáo xứ, giúp lễ, hát ca đoàn, thế gian phong trào công giáo địa phương.

Thậm chí ông còn muốn đi tu làm linh mục, nhưng cuối cùng ông thích học luật hơn, ông hành nghề luật sư. Ông được đào tạo trong ngành báo chí, ông là tổng biên tập tờ báo giáo phận Aachen (tây) và giám đốc điều hành nhà xuất bản Công giáo Einhard Verlag, có trụ sở tại Aachen. Từ năm 2007 đến năm 2016, ông tham gia vào Ủy ban Trung ương Người Công giáo Đức (ZdK).

Một người công giáo “ôn hòa”

Hãng thông tấn Đức Katholische Nachrichtenagentur (KNA) ghi nhận, trong suốt 25 năm sự nghiệp chính trị, ông Armin Laschet chưa bao giờ bỏ qua việc tuyên xưng đức tin của mình. Là nghị viên được bầu, ông luôn duy trì mối quan hệ thân thiện với Giáo hội. Ông đã gặp Đức Phanxicô hai lần và đã được ngài ban phép lành.

Năm 2018, ông Armin Laschet làm rõ chữ “C” trong chữ viết tắt CDU đã mang một ý nghĩa như thế nào đối với ông, khi đối diện với việc đảng buộc phải quay về cánh hữu. Ông cho biết, “C” không chỉ có nghĩa là bảo thủ (conservateur), nhưng theo ông, “C là hình ảnh con người kitô giáo phải được chuyển thành chính trị một cách cụ thể.”

Vì thế ứng cử viên CDU chú trọng đến hình ảnh công giáo hơn là tiến bộ. Nhất là ông khẳng định, chủ nghĩa bảo thủ có thể “đối lập với kitô giáo.”

Trong video ông trình bày trên trang web CDU, ông đặt mình theo truyền thống xã hội-kitô giáo của một Rita Süssmuth và một Heiner Geissler.

Năm 2015, Armin Laschet đã chấp nhận hôn nhân cho tất cả mọi người trong tư cách là chính trị gia, đồng thời ông bày tỏ sự phản đối của cá nhân ông trong tư cách là người công giáo. Lãnh đạo đương nhiệm của CDU nhắc lại, “sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ là cơ sở tốt nhất và đáng tin cậy nhất cho một gia đình thành công.”

Một làn gió Laudato si’?

Nếu ông Laschet của bang North Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất của Đức, trở thành thủ tướng của nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào ngày 26 tháng 9, thì chúng ta có thể hình dung được điều này có thể ảnh hưởng đến tương lai thế giới. Đặc biệt ở một trong những vấn đề ưu tiên của thời điểm hiện nay: chống biến đổi khí hậu.

Ông Armin Laschet đã nhiều lần nhắc đến Thông điệp Chúc Tụng Chúa Laudato si’ trong các bài phát biểu và phỏng vấn của ông, cho thấy ông là người bảo vệ thông điệp này. Cũng như Đức Phanxicô, ông cho rằng chúng ta không thể tách các vấn đề sinh thái ra khỏi các vấn đề xã hội lớn.

Một ứng viên bị đánh giá thấp?

Do đó, người ta có thể nghĩ, nếu được bầu, ông có thể đưa quy mô chính trị thế giới đi theo hướng các đề xuất sinh thái “toàn diện” của giáo hoàng. Đặc biệt là tại hội nghị COP26 ở Glasgow, ông sẽ gặp tổng thống Joe Biden, một tiếng nói lưu tâm đến các quan điểm của giáo hoàng. Một cuộc họp mà Đức Phanxicô đã dự trù tham dự để có tác động đến các cuộc thảo luận.

Tuy nhiên, việc bầu chọn ông Armin Laschet dường như không thể xảy ra vào lúc này. Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông bị bất lợi. Vào cuối tháng 8, Viện Insa thông báo SPD dẫn đầu với 25% phiếu bầu, trước liên minh CDU / CSU (20%) và Greens (16,5%). Tuy nhiên, theo KNA, ông Armin Laschet có điểm chung với bà Angela Merkel, ngoài sự hiểu biết căn bản về chính trị của họ, đó là đặc điểm “luôn bị đánh giá thấp”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch