Đức Phanxicô về lại Vatican sau 10 ngày ở bệnh viện

91

Đức Phanxicô về lại Vatican sau 10 ngày ở bệnh viện

americamagazine.org, Gerard O’Connell, 2021-07-14

Đức Phanxicô chào các sĩ quan cảnh sát trước khi vào Vatican sau khi rời bệnh viện Gemelli. (Ảnh CNS / Cristiano Corvino, Reuters TV screen)

Đức Phanxicô rời bệnh viện Gemelli sáng thứ tư 14 tháng 7 sau khi ở bệnh viện 10 ngày để mổ ruột kết ngày 4 tháng 7. Tin tức được ông Matteo Bruni, giám đốc Văn phòng báo chí của Tòa Thánh loan tin. “Trước khi về Nhà Thánh Marta, Đức Phanxicô đã dừng lại ở Đền thờ Đức Bà Cả để tạ ơn Đức Mẹ về ca mổ thành công và để cầu nguyện cho những người đau bệnh, đặc biệt những bệnh nhân ngài đã gặp trong thời gian ở bệnh viện”.

Đức Phanxicô cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ ở Đền thờ Đức Bà Cả ở Rôma ngày 14 tháng 7 năm 2021. (Ảnh CNS / Vatican Media)

Đức Phanxicô rời bệnh viện Gemelli trên chiếc xe Ford Focus nhỏ màu xanh mà ngài đã đến đây 10 ngày trước. Một số nhiếp ảnh gia của các cơ quan truyền thông đã chụp hình khi ngài ra về, nhân viên đã để chiếc xe lăn trong cốp xe thứ nhì.

Sau khi rời Đền thờ Đức Bà Cả và trước khi bước vào Cổng Perugina của Vatican, ngài  ra khỏi xe để chào cảnh sát và hiến binh gác ở đây. Sau đó ngài lên ghế trước ngồi để vào Vatican. Một số nhà báo chờ ở đây để chụp hình trên điện thoại thông minh.

Không có gì ngạc nhiên khi Đức Phanxicô về lại Nhà Thánh Marta hôm nay, vì các bức ảnh chụp hôm qua 13 tháng 7 cho thấy  ngài trông rất khỏe và đi lại dễ dàng khi đến thăm các trẻ em trong khoa ung thư nhi ở tầng 10 của bệnh viện. Các bức ảnh cho thấy ngài giảm cân, cũng không có gì đáng ngạc nhiên với chế độ ăn kiêng sau phẫu thuật của ngài.

Đây là lần đầu tiên Đức Phanxicô nhập viện kể từ ngày ngài được bầu chọn, 13 tháng 3 năm 2013. Trong những năm qua, ngài có thể chất và sức khỏe tốt, ngoại trừ những cơn đau thần kinh tọa, một căn bệnh ngài đã có từ khi thời ngài là tổng giám mục giáo phận Buenos Aires từ năm 1998 đến năm 2013. Thỉnh thoảng ngài bị đau và phải tập vật lý trị liệu hai lần một tháng.

Đức Phanxicô trở lại căn phòng của ngài ở Nhà Thánh Marta để “nghỉ hè ở nhà”, các buổi tiếp kiến riêng và chung ở sân Damaso sẽ ngưng cho đến ngày thứ tư 4 tháng 8, nhưng ngài sẽ tiếp tục giờ Kinh Truyền Tin mỗi trưa chúa nhật hàng tuần ở cửa sổ Dinh Tông Tòa. Có khả năng Đức Phanxicô, người không bao giờ nghỉ hè sẽ tiếp tục nhịp làm việc bình thường của ngài. Tháng 7 nói chung là tháng yên tĩnh ở Vatican. Ngoài Kinh Truyền Tin trưa chúa nhật như thường lệ ở, Đức Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ đầu tiên nhân Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người lớn tuổi.

Như thường lệ, trong thời gian nghỉ ngơi ngài sẽ đọc sách, nghe nhạc, gặp bạn bè, có lẽ là viết lách và có khả năng sẽ xem lại chương trình làm việc bận rộn của ngài trong thời gian còn lại của năm nay. Chương trình gồm việc công bố hiến pháp về cải cách Giáo triều Rôma, hai hoặc ba chuyến đi nước ngoài, chuyến ghé Hungary để dự Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế vào ngày 12 tháng 9 và chuyến thăm tiếp theo đến Slovakia, chuyến đi một ngày đến Glasgow, Scotland, dự hội nghị COP 26 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu vào tháng 11, và cũng có thể có chuyến đi thăm đảo Chypre và Malta cũng tháng 11.

Cũng có khả năng ngài sẽ xem xét việc bổ nhiệm một số giới chức cao cấp ở Vatican trong những tháng tới và tổ chức một công nghị để phong các tân hồng y vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022. Ngoài ra cũng có dự kiến ngài gặp các nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Biden vào tháng 10 khi ông đến Rôma dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Tuy nhiên, việc mở phiên tòa chưa từng có trong vụ án tòa nhà ở London ngày 27 và 28 tháng 7 có nguy cơ làm xáo trộn sự yên tĩnh truyền thống của mùa hè.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô có thực sự bình phục hẳn sau khi mổ không?

Đức Phanxicô với một em bé bị bệnh ở Khoa Ung thư nhi của bệnh viện Gemelli ngày 13 tháng 7 năm 2021.