Sau các cuộc thương thuyết kéo dài, giáo hoàng bổ nhiệm linh mục Stephen Chow làm giám mục ở Hồng Kông

529

Sau các cuộc thương thuyết kéo dài, giáo hoàng bổ nhiệm linh mục Stephen Chow Sau-yan làm giám mục ở Hồng Kông

Ngày thứ hai 17 tháng 5, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm Giám tỉnh Dòng Tên Trung Quốc, Cha Stephen Chow Sau-yan quyền lãnh đạo giáo phận Hồng Kông. Đối với những người am hiểu tình hình địa phương, đây là một chọn lựa thăng bằng giữa các quyền lực khác nhau trên đảo hiện nay.

la-croix.com, Xavier Le Normand va Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2021-05-17

 Hướng về Dòng của mình, Đức Phanxicô đã chọn một tu sĩ Dòng Tên cho giáo phận Hồng Kông. JEROME FAVRE / EPA

Đó là công việc tế nhị mà Tòa thánh và Đức Phanxicô đã mất hơn hai năm để tìm một giám mục cho giáo phận Hồng Kông, bị trống tòa từ khi giám mục Micae Dương Minh Chương qua đời vào tháng 1 năm 2019.

Khi chính quyền Bắc Kinh ngày càng khẳng định quyền ở cựu thuộc địa Anh, quá trình chọn lựa tân giám mục là chủ đề của các cuộc đàm phán căng thẳng, giữa những người cổ động việc bổ nhiệm một người thân cận chính phủ Trung Quốc và những người muốn có một giám mục khá thân cận với các phong trào ủng hộ dân chủ, mà nhiều người trong số này là người công giáo.

Mong chờ này kết thúc vào thứ hai, 17 tháng 5, với việc Tòa Thánh chấp thuận thông báo quyết định của Đức Phanxicô bổ nhiệm linh mục Stephen Chow Sau-yan. Hướng về dòng gốc của mình, Đức Phanxicô đã chọn một tu sĩ Dòng Tên cho Hồng Kông. Sinh năm 1959, Cha Chow vào Dòng Tên năm 1984 và khấn trọn năm 2007. Kể từ năm 2018, cha là giám tỉnh Tỉnh Dòng Trung quốc gồm Đài Loan, Hồng Kông, Macao và Trung Quốc đại lục. Là người gốc Hồng Kông, cha tốt nghiệp Đại học Dòng Tên ở Chicago và Harvard, Hoa Kỳ.

Giáo dục, địa bàn bất đồng ý tiếp theo?

Theo các nhà quan sát quen thuộc trong vấn đề này, khi bổ nhiệm Cha Stephen Chow Sau-yan, Đức Phanxicô đã đưa ra một lựa chọn thỏa hiệp “rất cân bằng”. Các nhà phân tích am tường tình hình địa phương đặc biệt chú ý đến dấn thân của cha trong lãnh vực giáo dục. Cha chủ trì ủy ban giáo dục của tỉnh Dòng Trung Quốc và cho đến nay là thành viên của hội đồng giáo dục giáo phận Hồng Kông.

Sự tham gia này có tính cách đặc biệt vì một số người tin rằng giáo dục sẽ là một trong những lĩnh vực đối đầu tiếp theo giữa Bắc Kinh và các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ. Chính quyền cộng sản bị nghi ngờ là muốn đảo ngược quyền tự do giáo dục, quyền còn  tồn tại ở Hồng Kông, và đặc biệt là ở hơn 300 trường công giáo. Những trường này thường bị cáo buộc là những điểm nóng của các cuộc tranh cãi.

Việc bổ nhiệm giám mục mới của Hồng Kông được đưa ra sau vài tháng, khi chủ đề về hòn đảo được Đức Phanxicô cẩn thận tránh né. Theo một số nhà báo Ý, vào tháng 7, Đức Phanxicô dự định đưa ra một kháng cáo khi các cuộc biểu tình và bắt giữ leo thang ở thuộc địa cũ của Anh, nhưng ngài đã từ bỏ. Một nguồn tin cho báo La Croix biết: “Vào chiều thứ bảy, đoạn văn mà ngài sẽ đọc đã được viết và được chấp thuận bởi các viên chức cao nhất, kể cả chính ngài. Tuy nhiên, trong đêm, dường như ngài đã thay đổi ý định về khả năng đọc một thông điệp như vậy, và cuối cùng ngài không nói gì trong buổi Kinh Truyền Tin hôm sau.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Linh mục Spadaro giới thiệu tân giám mục Hồng KôngStephen Chow do Đức Phanxicô chọn