Vô cùng to lớn và vô cùng nhỏ bé

92

Vô cùng to lớn và vô cùng nhỏ bé

fr.aleteia.org, Giám mục Benoist de Sinety, 2021-04-25

Phi hành gia Thomas Pesquer ra khỏi Trạm Không gian Quốc tế ngày 13 tháng 1 năm 2017

Có một cái gì đó phi thường khi Thiên Chúa cần bánh và rượu để hiệp thông chính mình vào với một nhân loại có khả năng xuyên thủng bí ẩn không gian hoặc đáy biển, những nơi chưa từng ai biết đến.

Tại Quebec, Canada, cách đây vài ngày hàng ngàn chai rượu lễ bị nhà nước tịch thu vì bán ra mà không khai báo với cơ quan thuế vụ. Và đúng là những chai rượu này được bán trong các cửa hàng không có giấy phép bán rượu. Nhưng chúng ta yên tâm, Canada sẽ không vì thế mà thiếu rượu lễ!

Cũng cùng ngày, chúng ta xem trực tuyến hình ảnh con thuyền vũ trụ đưa phi hành gia Thomas Pesquet và ba phi hành gia đồng hành lên trạm không gian quốc tế. Năm 1969, tôi chỉ mới một tuổi, nhưng từ các câu chuyện của gia đình, tôi biết cảm xúc của người lớn đã xúc động như thế nào khi nhìn con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Trên chiếc xe lửa tôi đang đi, nhìn trên màn hình điện thoại những bước đi cuối cùng trên mặt đất của bốn phi hành gia này, tôi cảm thấy một niềm xúc cảm sâu xa, sáu tháng nữa họ mới trở lại trái đất này. Một chiến tích về lòng dũng cảm của con người và một chiến tích của thiên tài khoa học cho phép sự kiện dự kiến xảy ra một khi họ quyết định!

Uy lực của con người lẫn lộn

Có một sự chóng mặt khi xem xét hai sự kiện này. Có một cái gì đó phi thường khi thấy Thiên Chúa cần bánh và rượu để hiệp thông chính mình vào với một nhân loại, mặt khác cũng có một cái gì phi thường khi nhân loại cũng có thể xuyên thủng bầu trời với một lòng hăng hái và nhiệt tình.

Và, đồng thời nhận ra đến mức nào, ước muốn diễn tả của chúng ta, không cưỡng lại được, trong việc đục thủng bí ẩn của một thế giới bên ngoài thu hút chúng ta. Một thế giới bên kia cũng kéo chúng ta đến các vực thẳm: nếu chúng ta tin vào một quyển sách tuyệt vời, thì đáy biển vẫn chưa cho chúng ta biết hết các bí ẩn của chúng. Trong quyển sách Chiến thắng đáng kinh ngạc của Cá voi (L’Incroyable Victoire des cachalots, nhà xuất bản L’Onde), tác giả Alain Sennepin đưa chúng ta đi qua hai thế kỷ chiến tranh giữa những người săn cá voi và thần cá leviathan. Và tác giả làm chúng ta, những người nghi ngờ, trước cách thức những con voi răng mấu đã biết để phát triển một chiến lược nhằm gây nhầm lẫn sức mạnh con người chúng ta.

Những gì được giao cho chúng ta

Đây cũng là điều cần phải suy nghĩ, thay vì hài lòng nhìn các nhà bảo tồn môi trường. Trong thiên nhiên, có những sức mạnh, những năng lượng được triển khai và buộc chúng ta phải đặt câu hỏi. Sẽ quá đơn giản nếu chúng ta chỉ hài lòng gởi tên lửa lên mặt trăng. Hơn nữa, những phi thuyền không gian không chỉ đơn thuần là những người đi tìm kiếm cuộc phiêu lưu, mà các nhà khoa học tận dụng không-thời gian này để kiểm nghiệm, trải nghiệm những gì sẽ cho phép chúng ta sống tốt hơn trên Trái đất vào ngày mai. Từ những chân trời xa xôi của không gian đến những đáy biển chưa được biết đến, có phải đó là câu hỏi duy nhất mà chúng ta phải trả lời đó sao? Và trên tất cả, nhiệm vụ duy nhất mà chúng ta phải làm: chúng ta phải làm gì với những gì được giao cho chúng ta? Rốt cuộc, nếu Chúa cần chọn bánh và rượu để hiệp thông với chúng ta, thì điều đó chẳng phải là để giúp chúng ta không đánh mất bản thân, rằng điều thiết yếu không phải ở bên ngoài, nhưng ở rất gần với chúng ta đó sao?

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Giáo sư Trịnh Xuân Thuận: “Chúng ta là hạt bụi của các vì sao”