Ban phép cho các cặp đồng tính: giáo hoàng chống lại Giáo triều?

388

Ban phép cho các cặp đồng tính: giáo hoàng chống lại Giáo triều?

Trong Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 21 tháng 3, Đức Phanxicô lên án “những nhà làm luật hay những nhà đạo đức trong hàng giáo sĩ” đã ngăn ngăn không để giáo dân “thấy Chúa Giêsu.” Một số người cho rằng những từ này khác xa với văn kiện ngày 15 tháng 3 của Bộ Giáo lý Đức tin cấm làm phép cho các cặp đồng tính.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2021-03-22

 

Đức Phanxicô trong buổi Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 21 tháng 3 tại Vatican. VATICAN MEDIA / EPA / MAXPPP

Giáo hoàng có chỉ trích văn kiện của Bộ Giáo lý Đức tin cấm các linh mục không được ban phép cho các cặp đồng tính không? Đó là điều hai nhà báo Elisabetta Piqué và Gerard O’Connell thân cận với giáo hoàng khẳng định.

Các tùy viên tại Rôma của báo La Nación, Argentina và trang America của Dòng Tên Mỹ đã đăng trên các cột báo ngày 21 tháng 3 trích dẫn các nguồn của Vatican cho rằng trong buổi Kinh Truyền Tin chúa nhật 21 tháng 3, Đức Phanxicô đã khó chịu vì văn kiện này và đã ngầm đề cập đến ghi chú này.

Ngài đã nói gì? Ngài nhận thấy ngày nay có nhiều người muốn được “nhìn thấy Chúa Giêsu”,  ngài xin giáo dân “gieo hạt giống tình yêu không phải bằng lời nói bay xa, nhưng bằng những hành động cụ thể, đơn giản và can đảm, không phải bằng những lời kết án lý thuyết, nhưng bằng cử chỉ yêu thương.”

Sau đó, ngài tiếp tục: “Ơn của Chúa mang đến hoa trái cho chúng ta, ngay cả trên mảnh đất khô cằn vì hiểu lầm, vì khó khăn hoặc vì bách hại, hoặc do luật pháp hay do đạo đức của hàng giáo sĩ. Đó là vùng đất khô hạn. Những chữ đưa ra có thể ám chỉ đến văn kiện của Bộ Giáo lý Đức tin, nhưng không nêu rõ ra.

Sự chấp thuận của giáo hoàng

Thực tế là như thế nào? Trên thực tế, bây giờ không thể nói văn bản này của Bộ với các giáo điều của Giáo hội công giáo được công bố mà không có sự chấp thuận của giáo hoàng. Văn kiện đã được hồng y Luis Ladaria, nhân vật số 1 của Bộ trình cho giáo hoàng.

Như thế ngài đã thực sự “đồng ý để tài liệu được công bố.” Nhưng công thức này, lần đầu tiên được Đức Phanxicô dùng, từ đầu triều giáo hoàng của ngài, không có gì là quan trọng. Ngài thường “phê duyệt“ hay “ra lệnh” công bố các tài liệu, đây chỉ là sự đồng ý cho phát hành. Một chi tiết ngữ nghĩa khác xa với một chi tiết khác.

Một số nhà quan sát được báo La Croix phỏng vấn cũng cho rằng có thể Đức Phanxicô không bằng lòng mấy về ngày công bố văn kiện này của Bộ, vì chỉ cách vài ngày trước ngày khai mạc năm gia đình. Ngoài sự bất đồng có thể xảy ra về thời gian, còn có một thực tế là tài liệu này đã được công bố công khai mà không có bất kỳ một thông tin bản thông tin nào từ Vatican, điều này có thể giúp xác định phạm vi của nó.

Công nghị Đức

Theo các thông tin của chúng tôi, văn kiện này được soạn thảo trong vòng chưa đầy sáu tháng, để trả lời cho nhiều câu hỏi về khả năng ban phép cho các cặp vợ chồng, được các linh mục và giám mục từ Đức, Bỉ và Bắc Âu gởi đến. Và chính xác là các cuộc thảo luận về chủ đề này trong Giáo hội công giáo Đức, nơi “công nghị” đã được mở từ ngày 1 tháng 12 năm 2019, nên đã thúc đẩy Vatican phải công bố phản hồi càng sớm càng tốt. Dù sao, ngày thứ hai 22 tháng 3, Đức Phanxicô cũng đã đích thân cảnh báo về cách những lời nói trong buổi Kinh Truyền Tin đã được diễn giải.

Kể từ khi được bầu chọn, một số nhà bình luận giải thích ngài là dấu hiệu của sự cởi mở đối với người đồng tính. Vào tháng 9, khi nói với người mẹ có người con 40 tuổi đồng tính, người đã “rời bỏ Giáo hội vì không cảm thấy được chào đón”, ngài đã nói: “Giáo hoàng yêu thương các con của bà theo con người thật của chúng, vì tất cả chúng đều là con của Chúa.” Tuy nhiên, quan niệm giáo điều của Giáo hội công giáo về đồng tính vẫn giữ nguyên, xem đây là một “khuynh hướng ngoại tại bị rối loạn”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Các nguồn tin Vatican nghi Đức Phanxicô tách với lời tuyên bố của Bộ Giáo lý Đức tin về các kết hợp đồng tính

Đồng tính và Giáo hội: “Chúng ta phải thoát ra khỏi cảm tính”