Nữ tu Tawng: “Đức Phanxicô ở bên cạnh và gần gũi với dân tộc đau khổ của chúng tôi”

85

Nữ tu Tawng: “Đức Phanxicô ở bên cạnh và gần gũi với dân tộc đau khổ của chúng tôi”

fr.zenit.org, Marina Droujinina, 2021-03-17 

Nữ tu Ann Nu Tawng (Miến Điện), 28 tháng 2. 2021 @ Myitkyina News Journal

Ngày 17 tháng 3, nữ tu Ann Nu Tawng nói với hãng tin Fides ở Vatican: “Giáo hoàng ở bên cạnh chúng tôi, ngài gần gũi với dân tộc đau khổ của chúng tôi”, nữ tu Tawng thuộc Dòng Thánh Phanxicô Xaviê, sơ làm việc tại thành phố Myitkyina, các bức hình của sơ quỳ trước cảnh sát đã phát đi trên toàn thế giới. Sơ nói tiếp: “Chúng tôi được an ủi và khuyến khích vì ngài ủng hộ chúng tôi trong lời kêu gọi chấm dứt mọi bạo lực và thiết lập một cuộc đối thoại”.

Nhắc đến cử chỉ của nữ tu Ann Nu Tawng vào cuối buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 17 tháng 3, Đức Phanxicô nói: “Tôi cũng quỳ gối trên đường phố Miến Điện và tôi sẽ kêu gọi: hãy dừng bạo lực lại! Tôi cũng dang tay ra và nói, hãy đặt đối thoại lên hàng đầu! Máu không giải quyết được gì. Hãy đặt đối thoại lên hàng đầu!”

Bình luận về lời nói của ngài, nữ tu cho biết, sơ làm cử chỉ này với “cả trái tim”: “Tôi rất ngạc nhiên khi nghe tin, lời nói của ngài được truyền cảm hứng từ cử chỉ của tôi, quỳ gối và giơ tay lên trời. Tôi đã làm với tất cả trái tim của tôi. Đây là cử chỉ của mọi tín hữu kitô quan tâm đến nhân loại.”

Sơ làm việc ở một trong số hiếm hoi phòng khám y tế còn mở cửa trong thành phố, sơ kể bạo lực gia tăng và nỗi sợ hãi của người dân: “Chúng tôi đau khổ với người dân của chúng tôi.” Bạo lực không dừng lại và số người bị thương tăng lên từng ngày. Các phòng khám tư nhân ở phía bắc bang Kachin bị đóng cửa vì sợ quân đội. Phòng khám nhỏ của chúng tôi là một trong số rất hiếm hoi phòng khám còn mở cửa. Chúng tôi săn sóc những người bị thương ít nghiêm trọng nhất. Phần còn lại, chúng tôi gặp khó khăn lớn. Một số chết”.

Sơ nói tiếp: “Tuy nhiên, giữa những khó khăn này, hôm nay chúng tôi đã có một dấu hiệu hy vọng tuyệt vời: cùng với lời kêu gọi của Đức Phanxicô, phòng khám có hai phụ nữ mang thai bị thương nhẹ và nhập viện tại phòng khám chúng tôi, cả hai đã sinh con, một bé trai và một bé gái”.

Sơ Ann Nu Tawng cho biết, các nhân viên phòng khám sẵn lòng tiếp tục công việc của họ dù phải gặp khó khăn: “Cuộc sống nào cũng đáng quý. Chúng tôi có thể bị ảnh hưởng, nhưng chúng tôi sẽ không đóng cửa. Chúng tôi không từ bỏ sứ mệnh của mình là chữa lành những người bị thương, an ủi những người đau khổ và bảo vệ tất cả cuộc sống của con người.”

Sơ Tawng sinh năm 1975, vào Dòng Thánh Phanxicô Xaviê, năm 2021 Dòng có 18 nữ tu. Sơ tốt nghiệp y tá và điều hành một phòng khám. Năm 2015, giám mục Francis Daw Tang của thành phố đã kêu gọi người công giáo ủng hộ nền dân chủ ở Miến Điện, kể cả việc tham gia các cuộc biểu tình.

Ngày 28 tháng 2 và ngày 8 tháng 3 năm 2021, trong các cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2, quân đội bắt đầu bắn đạn thật vào người biểu tình. Sơ Ann Rose Nu Tawng bước tới và quỳ xuống trước mặt họ, yêu cầu họ giết sơ thay những người biểu tình. Ngày 8 tháng 3, hai cảnh sát cũng quỳ gối trước mặt sơ.

Trong cuộc biểu tình đầu tiên, mặc dù một số người biểu tình bị thương nhưng không ai thiệt mạng. Trong cuộc biểu tình thứ hai, hành động của sơ đã không ngăn được nhà cầm quyền giết chết hai người biểu tình, làm bị thương bảy người khác và bắt giữ hơn 60 người khi các nạn nhân trú ẩn trong nhà thờ chính tòa.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm:  Đức Phanxicô: “Tôi cũng vậy, tôi cũng sẽ quỳ xuống trên những con đường Miến Điện”