Đức Phanxicô đã chích ngừa Covid với liều Pfizer

235
Đức Phanxicô đã chích ngừa Covid với liều Pfizer
lanacion.com, Elisabetta Piqué, 2021-01-13
Như chính ngài đã cho biết, hôm nay Đức Phanxicô đã chích ngừa Covid trong một phòng được trang bị đặc biệt của Hội trường Phaolô VI.
Sáng nay Văn phòng báo chí Tòa Thánh xác nhận, Tổng cục Y tế và Vệ sinh của Vatican đã bắt đầu chiến dịch chích ngừa Covid sau khi nhận những liều vắc-xin Pfizer BioNTech đầu tiên. Đức Phanxicô là một trong những người đầu tiên được tiêm chủng, ngài đã nhận liều đầu tiên và trong ba tuần nữa, ngài sẽ nhận liều thứ hai. Vì vấn đề riêng tư nên sẽ không có hình ảnh.
Phòng tiêm chủng được thiết lập tại một phòng trong Hội trường Phaolô VI: Vatican Media
Cách đây vài ngày, trên kênh truyền hình Tg5 Đức Phanxicô cũng cho biết ngài sắp được chích ngừa trong tuần này. Ngài nói: “Tôi nghĩ, về mặt đạo đức mọi người nên chích vắc-xin, đó là một lựa chọn đạo đức, vì chúng ta có trách nhiệm với sức khỏe, với đời sống của mình cũng như với đời sống của người khác. Chúng tôi sẽ bắt đầu chích vào tuần tới. Tôi đã ghi tên và sẽ được chích”.
Ngài kể lại: “Trong thời thơ ấu, khi tôi còn ở Buenos Aires, tôi cũng đã được chích nhiều loại chủng ngừa khác nhau. Thời đó có nhiều  trẻ em bị sốt bại liệt nên phải chích ngừa. Sau này chúng tôi lớn lên với bệnh sởi, họ đã tiêm vắc-xin cho chúng tôi khi còn nhỏ.” Ngài tiếp tục: “Tôi không biết tại sao có người nói: ‘không, vắc-xin nguy hiểm’, nhưng nếu các bác sĩ nói mọi thứ sẽ có thể diễn ra tốt đẹp, rằng nó không có nguy hiểm đặc biệt, vì sao chúng ta lại không chích? Phủ nhận việc này là tự tử, tôi không thể giải thích, nhưng hôm nay chúng ta phải chích vắc-xin”.
Ngày 2 tháng 1, cơ quan quản lý Tòa thánh Vatican đã thông báo trong những ngày tới, chiến dịch tiêm chủng sẽ bắt đầu và cho biết để bảo quản thuốc chủng, họ đã mua một tủ lạnh nhiệt độ cực thấp.
Năm Đức Phanxicô 21 tuổi, ngài bi sưng phổi nặng và phải cắt bỏ một thùy phổi bên phải, năm nay ngài 84 tuổi, ngài là một trong những người đầu tiên tiêm vắc-xin ở Vatican và cũng là để làm gương.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch