Linh mục Antonio Spadaro: “Người kế vị Đức Phanxicô sẽ không thể đi lui, ngài tiếp tục với hạt giống của Đức Phanxicô”.

885

Linh mục Antonio Spadaro: “Người kế vị Đức Phanxicô sẽ không thể đi lui, ngài tiếp tục với hạt giống của Đức Phanxicô”.

novenanews.com, Cameron Doody, 2020-07-28

Đức Phanxicô và Linh mục Dòng Tên Antonio Spadaro

Linh mục Dòng Tên Antonio Spadaro, người thân tín của Đức Phanxicô cho biết, giáo hoàng kế vị Đức Phanxicô “sẽ không thể đi lui” với các cải cách của Đức Phanxicô.

Các điểm chính

– Giáo hoàng kế vị sẽ không thể “lơ” đi các hạt giống Đức Phanxicô đã gieo

– Theo Đức Phanxicô, cải cách thực sự là phân định dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần

– Các chỉ trích của “truyền thông truyền thống hoặc cực kỳ bảo thủ làm “biến chất huấn quyền của Đức Bênêđictô XVI”

“Dù giáo hoàng kế tiếp là ai, ngài sẽ không thể “lơ” đi các hạt giống Đức Phanxicô đã gieo trong nhiệm kỳ của mình”, Linh mục Spadaro, giám đốc tạp chí bán-chính thức Văn minh Công giáo của Vatican nói với nhà báo Herder Korronymousenz trong một cuộc phỏng vấn cho số tháng 8 của tạp chí.

Linh mục nhấn mạnh: “khi triều Đức Phanxicô chấm dứt, giáo hoàng kế vị không thể đi lui, ngài sẽ tiếp tục tiến về phía trước”.

Theo Đức Phanxicô, cải cách thực sự là phân định dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần.

Vậy thì theo Linh mục Spadaro, các cải cách Giáo hội của Đức Phanxicô là gì?

Linh mục nhà báo và thần học gia Dòng Tên ngạc nhiên khi thừa nhận Đức Phanxicô không có một chương trình cải cách thần học trừu tượng mà ngài dần dần bỏ qua trong triều giáo hoàng của ngài. Linh mục giải thích, ngược với suy nghĩ của nhiều người công giáo, “ngài không tự đặt ra một kế hoạch chính quyền triều giáo hoàng mà ngài phải triển khai”. Theo Linh mục, điều này không có nghĩa Đức Phanxicô không thực hiện một cải cách nào trong suốt bảy năm qua ở ngai Thánh Phêrô: chỉ có cách ngài tiến hành các cải cách này là khác.

Theo Linh mục Spadaro, đối với Đức Phanxicô cải cách thực sự ở dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần, và chính trong tinh thần này, ngài “tiến hành, lắng nghe và suy gẫm”.

Sự khác biệt giữa thế giới bên ngoài và Đức Phanxicô ở nơi chốn ngài đưa ra quyết định của mình: trong lời cầu nguyện sốt sắng buổi sáng ở nhà nguyện, chứ không phải ở văn phòng của ngài.

Linh mục Spadaro nói tiếp, hơn nữa, khi Đức Phanxicô có ý tưởng cải tổ, ngài không chỉ đơn giản đưa vào thực hành, nhưng ngài thích cầu nguyện về nó và chờ đợi sự xác nhận về mặt thiêng liêng. Nếu ngài không nhận được sự hỗ trợ của Chúa Thánh Thần cho một ý tưởng cải cách, thì ngài không xem đề nghị này là đã chín muồi. Trong các trường hợp này, ngài tiếp tục các cuộc thảo luận về vấn đề này và không loại trừ bất cứ điều gì.

Khi các ý tưởng ngài chưa cảm nghiệm được chín muồi, ngài nói: “Chúng ta hãy tiếp tục suy nghĩ! Nhưng ngài không đưa ra quyết định cuối cùng”, Linh mục Spadaro nhấn mạnh, cha trích dẫn ví dụ về chiến lược này trong lần tranh luận về việc phong chức linh mục cho các ông đã lập gia đình viri probati trong phần chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Amazon vào tháng 10 năm ngoái ở Vatican.

– Các chỉ trích của “truyền thông truyền thống hoặc cực kỳ bảo thủ làm “biến chất huấn quyền của Đức Bênêđictô XVI”

Trong bài phỏng vấn với nhà báo Herder Korronymousenz, Linh mục Spadaro cũng nói đến quan hệ giữa Đức Phanxicô và Đức Bênêđictô XVI, mối quan hệ mà linh mục đánh giá là tôn trọng và đoàn kết với nhau.

Linh mục Spadaro lấy làm tiếc, sự tôn trọng lẫn nhau này thường bị đe dọa một số nhóm trong Giáo hội, những người muốn công cụ hóa giáo hoàng danh dự nhằm phá giáo hoàng đương nhiệm. “Các báo chí truyền thống hay những người cực kỳ bảo thủ làm biến dạng huấn quyền của Đức Bênêđictô XVI. Trước hết là phải thương cảm ngài, vì làm như thế danh tiếng của ngài bị bôi bẩn”.

Dù linh mục Spadaro là một trong các nhà chú giải được nhiều người hỏi ý kiến, nhưng ngài nhấn mạnh với nhà báo Herder Korronymousenz, ngài không phải là cố vấn, cũng không phải là nhà văn ẩn danh của Đức Phanxicô.

Ngoài các trao đổi và tranh luận sôi nổi giữa giáo hoàng và linh mục, Linh mục Spadaro cho biết, cha không khi nào “là cố vấn, là tác giả các bài viết của Đức Phanxicô hay bất cứ điều gì khác, tuyệt đối không”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch