Đức Phanxicô cáo buộc các linh mục đã bất chấp các biện pháp an toàn đại dịch để hành động như “thanh thiếu niên”

542

Đức Phanxicô cáo buộc các linh mục đã bất chấp các biện pháp an toàn đại dịch để hành động như “thanh thiếu niên”

religionnews.com, Claire Giangravé, 2020-06-22

Một bệnh nhân trong đơn vị bảo vệ sinh học được đưa lên băng ca ở bệnh viện Columbus Covid 2 ở Rôma ngày 16 tháng 3 – 2020. (AP Photo / Alessandra Tarantino)

Ngày chúa nhật 21 tháng 6, Đức Phanxicô ca ngợi công việc làm khó khăn và đôi khi rất anh hùng của nhân viên y tế và các linh mục trong thời đại dịch Covid-19, nhưng ngài cũng chỉ trích mạnh các hành vi của một số linh mục đã bất chấp các biện pháp an toàn.

Ngài nói: “Sự nhiệt thành trong tinh thần mục vụ và các quan tâm sáng tạo của các linh mục đã giúp mọi người trong hành trình đức tin và đồng hành cùng họ trong nỗi đau, nỗi sợ của họ”, ngài ghi nhận đa số các linh mục tuân theo và có tinh thần sáng tạo, luôn ở gần giáo dân trong thời đại dịch. Đức Phanxicô tuyên bố: “Họ thật sự là những người cha, không phải là thanh thiếu niên”.

Ngài nói, tinh thần sáng tạo mục vụ này chiến thắng cái mà ngài gọi là sự “cự lại của các thanh thiếu niên” mà một số linh mục đã phản ứng trước các biện pháp chính quyền đưa ra để chống coronavirus.

Trong cao điểm của đại dịch, một số thành phần giáo sĩ đã lên tiếng chống việc đóng cửa nhà thờ. Trong số này có hồng y Raymond Burke, trong khi thế giới đang đối diện với đại dịch coronavirus ngài viết một thư ngỏ nói không được từ chối không cho giáo dân tham dự thánh lễ và nhận bí tích,.

Trong bức thư công bố ngày 21 tháng 3, hồng y Burke nói, người dân có thể đến tiệm thuốc và siêu thị thì giáo dân “phải được đến nhà thờ, nhà nguyện để cầu nguyện, để nhận bí tích. Tham gia vào các việc thờ phượng ở nơi công cộng để chúng ta biết sự gần gũi của Chúa với chúng ta và xin Ngài giúp đỡ.”

Ngày chúa nhật 21 tháng 6, Đức Phanxicô đã có bài diễn văn đọc trước các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế vùng Lombardi, miền bắc nước Ý, vùng bị tác hại đại dịch nặng nhất. Theo con số của hội đồng y khoa Ý thì từ đầu tháng 2, nước Ý có hơn 150 bác sĩ, 34 y tá, 18 nhân viên ngành y tế, 13 dược sĩ đã chết vì virus.

Theo con số chính thức của chính quyền, trong số 150 bác sĩ có 51 bác sĩ ở vùng Lombardi, vùng có con số tử vong cao nhất với 16 570 người chết vì Covid-19. Theo hội đồng giám mục Ý thì có khoảng 121 linh mục Ý chết vì đại dịch, con số chính thức khó được xác nhận.

Linh mục Giuseppe Corbari, giáo xứ Robbiano cử hành thánh lễ với hình của giáo dân ở Giussano, miền bắc nước Ý ngày chúa nhật 15 tháng 3 – 2020. (AP Photo / Luca Bruno )

Trong bài diễn văn của ngài, Đức Phanxicô bày tỏ lòng tôn trọng và biết ơn của ngài cho các cố gắng không mệt mỏi của nhân viên y tế Ý và trên khắp thế giới. Sự hiện diện của họ, không những chỉ ở bên cạnh người bệnh và người sắp qua đời mà còn ở bên cạnh gia đình nạn nhân, đó là “dấu hiệu của một tình nhân loại làm sưởi ấm tâm hồn.”

Đức Phanxicô đã trích dẫn các tấm gương của lòng dịu dàng của các nhân viên y tế, từ việc dùng điện thoại để họ có thể chào từ giã người thân đến việc cầu nguyện và chăm sóc.

Ngài tuyên bố: “Anh chị em bác sĩ và y tá thân mến, trong thời gian thử thách lớn, thế giới đã thấy các điều tốt đẹp mà anh chị em làm. Dù mệt mỏi, anh chị em vẫn chiến đấu với một tinh thần tận tụy hy sinh và chuyên nghiệp cao.”

Khi ngày càng có nhiều quốc gia nới lỏng một số biện pháp an toàn đã được áp dụng để ngăn chặn lây lan của đại dịch, Đức Phanxicô  kêu gọi mọi người nên rút bài học trong thời gian cách ly và giãn cách xã hội.

Ngài nói: “Bây giờ là thời gian chúng ta trân trọng tất cả nguồn năng lượng tích cực. Chúng ta đừng quên. Đại dịch đã để lại dấu ấn sâu đậm trong cuộc sống của người dân và lịch sử của các cộng đoàn.”

Nhiều người chết, đặc biệt là người lớn tuổi, họ phải được tôn vinh và chúng ta không được quên để xây dựng tương lai, Đức Phanxicô nói, điều này cần sự “dấn thân, sức mạnh và sự cống hiến của tất cả mọi người”.

Đức Phanxicô nói tiếp: “Bằng cách này, chúng ta sẽ đi ra khỏi cuộc khủng hoảng này mạnh hơn về mặt tinh thần và đạo đức” với điều kiện là mọi người đều tham gia.

Ngài nói: “Thiên Chúa tạo ra chúng ta để hiệp thông, cho tình huynh đệ. Bây giờ hơn bao giờ hết, chúng ta lại đặt chủ nghĩa cá nhân vào nền tảng xã hội, điều này là cả một ảo tưởng. Nhưng chúng ta cẩn thận! Một khi tình trạng khẩn cấp kết thúc, chúng ta có thể dễ dàng rơi vào ảo tưởng này.”

Ngài cũng cảnh báo chống lại cám dỗ rơi vào chủ nghĩa ích kỷ và quên đi chúng ta cần có nhau để sinh sống. Giáo hội công giáo, cũng như các tín ngưỡng khác đều phải thích ứng với các hình thức mới của lòng mộ đạo và tâm linh, và phải dựa trên các mô hình mới và cổ xưa.

Đức Phanxicô nói tiếp: “Trong những tháng này, giáo dân không thể dự thánh lễ nhưng họ luôn cảm thấy mình ở trong cộng đoàn. Họ cầu nguyện một mình hay trong gia đình qua các phương tiện truyền thông xã hội. Họ hiệp nhất về mặt thiêng liêng và ý thức vòng tay của Chúa vượt ngoài giới hạn của không gian.”

Các biến đổi được truyền cảm hứng từ sự sáng tạo và khéo léo của các chuyên gia y tế, tu sĩ và giáo dân phải được cảm hứng cho giai đoạn tiếp theo của nhân loại và đức tin.

“Ước mong phép lạ mà anh chị em đã bắt đầu sẽ kết thúc tốt đẹp.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Các nhân viên y tế xúc động khi được Đức Phanxicô tiếp kiến