Chân dung các nạn nhân Covid-19 ở nhà thờ chính tòa Lima, Pê-ru

449

Chân dung các nạn nhân Covid-19 ở nhà thờ chính tòa Lima, Pê-ru

parismatch.com, Ban biên tập báo Paris Match, 2020-06-15

Đức Tổng Giám mục Carlos Castillo, giáo phận Lima dâng thánh lễ ngày chúa nhật trước các bức ảnh của các nạn nhân Covid-19 ở Pê-ru.

Sau châu Á và châu Âu, Châu Mỹ La Tinh là tâm chấn mới của đại dịch Covid-19. Brazil là quốc gia có nhiều người thiệt mạng nhiều thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ, bây giờ đến lượt Pê-ru kiểm kê số nạn nhân của mình. Tổng cộng có 6.600 người đã qua đời, làm cho quốc gia này bị ảnh hưởng thứ hai trên lục địa sau Brazil.

Để tỏ lòng kính trọng các nạn nhân của căn bệnh Covid-19 nhưng cũng để tố cáo một hệ thống y tế “dựa trên kinh doanh, nhưng không dựa trên đoàn kết và lòng trắc ẩn”, Đức Tổng Giám mục Carlos Castillo, giáo phận Lima đã dâng thánh lễ ngày chúa nhật trước bức hình các nạn nhân đã qua đời. Hơn 5000 bức ảnh được đặt bên trong nhà thờ chính tòa Lima. Báo Guardian cho biết, Đức Tổng Giám mục Carlos Castillo giải thích, đó là sự ích kỷ của đất nước khi hàng trăm người mất mạng mà không được chăm sóc hoặc gia đình phải tiêu hết tài sản để trả tiền chăm sóc.

Tuy nhiên lúc đầu chính phủ Pê-ru đã được khen ngợi vì đã phản ứng nhanh với virus. Pê-ru là nước đầu tiên Nam Mỹ đã có biện pháp cách ly và hứa hẹn viện trợ kinh tế. Nhưng bây giờ các người chống đối tố cáo các vụ tham nhũng và gia tăng các bất bình đẳng của đất nước.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch