Cécile Pivot: “Ngôi vườn của tôi, phương thuốc quý báu trong thời gian cách ly

192

Cécile Pivot: “Ngôi vườn của tôi, phương thuốc quý báu trong thời gian cách ly”

lepelerin.com, Estelle Couvercelle, 2020-05-28

 

Ở tuổi 57, bà Cécile Pivot tiểu thuyết gia và nhà báo cùng chia sẻ niềm đam mê đọc sách với người cha nhà văn Bernard Pivot danh tiếng của bà.

Bà nghĩ đến ai đầu tiên trong ngày? Tôi nghĩ đến cha mẹ lớn tuổi của tôi, đến con gái 23 tuổi của tôi vừa rời tổ ấm. Mỗi người cách ly ở nhà của mình…

Cái gì còn lại ở tuổi thơ của bà? Bữa lỡ được ăn bánh mì bơ với sô-cô-la nóng.

Tội nho nhỏ của bà? Nó hay thay đổi vì tôi rất ham ăn. Hiện nay tôi thích bánh ngọt sô-cô-la theo kiểu của đầu bếp Cyril Lignac.

Điều gì làm bà dễ nổi giận? Ý xấu. Nó ngăn mình không đối thoại được.

Phương thuốc chữa tình trạng suy thoái tinh thần của bà? Căn nhà và ngôi vườn của tôi, quá quý trong thời gian cách ly. Nhiều người không có được may mắn này.

Nếu bà có một giờ thinh lặng, bà sẽ làm gì? Tôi đọc. Tôi có việc để làm vì tôi còn khoảng năm mươi quyển sách ở chân giường! Bây giờ thì tôi đang đọc quyển Mùi rừng của tác giả Hélène Gestern (L’odeur de la forêt).

Báu vật của bà? Một quyển sách. Tôi luôn có một quyển sách trong tay. Tôi sẽ phát điên nếu đi đâu mà không có thì giờ đọc sách!

Một cử chì đón nhận làm bà xúc động? Được ôm trong lòng.

Một nơi để bà lấy lại sức? Bên bờ biển, bất cứ đâu. Có thể nghe tiếng sóng và nhìn chân trời rộng mở.

Bà có một hối tiếc? Không viết sách sớm hơn. Trước khi xuất bản quyển sách Như thường lệ (Comme d’habitude, 2017), kể câu chuyện Antoine, đứa con trai bị hội chứng tự kỷ của tôi. Trước đó, tôi không bao giờ dám viết!

Cây bà yêu thích? Cây cơm cháy (sureau). Tôi có một cây trong vườn. Cành của nó vươn tứ phía và chim thích đến trú ở đây.

Đối với bà, Chúa Giêsu là ai? Là một người cao quý đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực.

Bà được ban cho sự sống đời đời, bà ký nhận không? Ký ngay bây giờ vì tôi yêu sự sống! Tôi không bao giờ chán, thêm nữa tôi không bao giờ có thì giờ để làm tất cả.

Bà cầu nguyện cho ai? Tôi không cầu nguyện, nhưng khi vào nhà thờ, tôi thắp nến và tôi nghĩ đến ông bà ngoại của tôi, tôi rất gần họ.

Chúa đến gần bà, bà nói gì với Chúa? Xin Chúa đừng giận con, nhưng theo Chúa đôi khi quá khó!

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Guy Bedos, chào từ giã nụ cười  

Renaud Capuçon: “Trong thời gian cách ly tôi đàn mỗi ngày”

Bà Cécile Pivot tiểu thuyết gia và người cha nhà văn Bernard Pivot danh tiếng.