Dỡ bỏ cách ly: lại phân chia giữa những người cấp tiến và những người chống đối

209

Dỡ bỏ cách ly: lại phân chia giữa những người cấp tiến và những người chống đối

Thanh chắn ở nhà thờ chính tòa Cologne, thanh chắn được để 24/24. Chỉ có linh mục, các người giúp lễ và người đọc sách thánh được đến gần.

rcf.fr, François Huguenin, 2020-05-06

Các quyết định gần đây của chính phủ về việc mở cửa lại nhà thờ đã làm cho người công giáo Pháp có nhiều phản ứng khác nhau: vì bác ái chúng ta nên tránh đến nhà thờ hay đi lễ là chuyện cần thiết?

Việc chưa thể mở cửa lại nhà thờ trước ngày 11 tháng 5 đã tạo các phản ứng chống đối các giám mục Pháp, dù các giám mục đã có một chương trình rất chính xác với các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ. Nhưng từ gần một tuần nay, một cuộc tranh luận nổ ra giữa các người công giáo: giữa những người trách các giám mục Pháp về thái độ của họ và những người ủng hộ các giám mục.

Ở cả hai phía, một số lập luận đều được chấp nhận. Rõ ràng trong trường hợp này các tôn giáo bị phân biệt đối xử và phải chịu đựng, vì đối với chính quyền, các nhu cầu thiêng liêng là các nhu cầu cuối cùng. Mặt khác, việc thiếu thánh lễ cộng đoàn và Bí tích Thánh Thể có thể giúp mỗi người chúng ta khát khao thay thế hơn và tìm một cách khác để cầu nguyện.

Có những sự nhạy cảm khác nhau trong Giáo hội và chúng ta có thể thảo luận mọi thứ một cách bình tĩnh. Về phần tôi, tôi thấy mình ở trong nhóm đầu tiên: Bí tích Thánh Thể là nguồn và đỉnh cao của đời sống tín hữu kitô, cầu nguyện cùng với cộng đoàn là điều không thể thay thế và tôi rất buồn vì nhà cầm quyền không xem trọng đức tin của giáo dân.

Nhưng trong cuộc tranh luận này, sự trượt dốc đã không còn được kiểm soát. Ở bên trái cũng  như bên phải, người ta nghĩ mình mới duy nhất là tín hữu kitô tốt. Bỗng nhiên, người ta loại nhau bằng một bài đăng trên Facebook hay một câu tweet dữ dằn, làm sống lại sự chia rẽ giữa người tiến bộ chống những người có phản ứng. Về phía người cấp tiến, họ cho rằng các giám mục đánh giá cao Bí tích Thánh Thể hơn là Lời Chúa (như thử phải chọn một trong hai) và những người đòi phải có thánh lễ là những người thiếu bác ái, vì như thế có thể làm lây nhiễm cho người anh em! Về phía người phản ứng, họ cho người tiến bộ là ngụy kitô hữu vì những người này không thực sự tin vào Bí tích Thánh Thể và kêu gào bị bức bách với những lời tuyên bố điển hình kiểu pháo đài kitô bị bao vây.

Năm 1968, nhà thần học vĩ đại Louis Bouyer, trong một bài tiểu luận, với tiêu đề gây sốc, “Sự phân rã của công giáo” đã cho thấy những người theo chủ nghĩa cấp tiến và chính thống giống như hai anh em sinh đôi dính nhau. Nếu chúng ta muốn ngày mai Giáo hội không giống như ngày hôm qua, chúng ta sẽ phải chấm dứt các tư thế chết người này, bằng sự tấn công hung hăng của mình, bằng giả vờ như thử mình là người duy nhất có sự thật, điều chúng ta phải tìm kiếm không mệt mỏi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Ghế chỉ định, vạch chỉ dẫn, khẩu trang… các thánh lễ bây giờ sẽ như thế nào