Bà Asia Bibi được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp ở Điện Élysée

394

Asia Bibi được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp ở Điện Élysée

parismatch.com, Ban biên tập, 2020-02-28

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và bà Asia Bibi ngày 28 tháng 2 – 2020

Bà Asia Bibi, tín hữu kitô bị kết án tử hình vì tội báng bổ năm 2010 và 8 năm sau được tha bổng. Ngày thứ sáu 28 tháng 2, bà được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp, bà cám ơn về sự “đón tiếp” và “nồng hậu” của ông.

“Tôi rất xúc động và thật hạnh phúc khi được gặp ngài Tổng thống tiếp”, sau buổi tiếp kiến bà cho biết bà rất vui. Bà nói tiếp: “Tôi không bao giờ hình dung có ngày tôi được tiếp đón với nhiều tình cảm và nồng hậu như vậy. Tôi có cảm tưởng như tôi đang ở nhà”, bà nói tiếng Urdu.

Hiện nay bà Asia Bibi đang ở Paris để ra mắt quyển sách “Cuối cùng tự do!” Ngày thứ hai, bà Asia Bibi tuyên bố trên đài RTL, được sống ở Pháp là “mong muốn” của bà. Tổng thống sau đó khẳng định, “nước Pháp sẵn sàng đón nhận bà Asia Bibi và gia đình bà nếu đó là ước mong của bà”.

Công dân danh dự của thành phố Paris

Khi được hỏi bà có xin tị nạn chưa, bà trả lời: “Nước Pháp cho tôi  khả năng này, nhưng tôi nghĩ tôi cần thêm một chút thì giờ vì tôi đang đau khổ.” Bà nói thêm: “Tôi đã nhận được lời mời, sự chào đón của Tổng thống của ông và của nước Cộng hòa Pháp làm cho tôi cảm thấy vô cùng vinh dự, nhưng hiện tại tôi phải nghĩ đến con cái tôi và sức khỏe của tôi”.

Ngày thứ ba 25 tháng 2, bà Asia Bibi đã được bà Anne Hidalgo, thị trưởng thành phố Paris tặng tước hiệu công dân danh dự thành phố Paris.

Năm 2010 bà Aasia Bibi bị kết án tử hình vì lời qua tiếng lại với các phụ nữ hồi giáo về một ly nước. Bà bị khép tội phạm thượng, tại Pakista phạm thượng có thể bị tử hình, chỉ những lời kết tội đơn giản cũng dẫn đến các vụ án giết người.

Sau đó là một câu chuyện dài về vấn đề tư pháp làm phân chia đất nước và làm cộng đồng thế giới xúc động, và đã được Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô quan tâm đến trường hợp của bà. Sau khi trải qua hơn 8 năm tử tù ở Pakistan, bà được tha bổng vào tháng 10 năm 2018, từ tháng 5 năm 2019, bà sống ở Canada.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Được tự do, bà Asia Bibi đã đoàn tụ với gia đình ở Canada

“Kết thúc vụ án của bà Asia Bibi là một chiến thắng cho tất cả người Pakistan”

Chứng từ can đảm của Asia Bibi dưới ngòi bút của nhà báo Anne-Isabelle Tollet