Được tự do, bà Asia Bibi đã đoàn tụ với gia đình ở Canada

171

Được tự do, bà Asia Bibi đã đoàn tụ với gia đình ở Canada

presence-info.ca, Simon Caldwell, 2019-05-08

Nhà cầm quyền Pakistan đã trả tự do cho bà Asia Bibi (hình chụp năm 2010), bà là phụ nữ công giáo bị khép vào tội phạm thượng. Bà đã đến Canada và nơi ở của bà được giữ kín.  (CNS photo/Asad Karim, Reuters)

Ngày 8 tháng 5, Hội Wilson Chowdhry của Hiệp hội tín hữu kitô Pakistan có trụ sở ở Anh xác nhận bà Asia Bibi đã được trả tự do, Hội tiếp xúc hàng ngày với ông Ashiq Masih, chồng cc bà Bibi.

Trong một bản tin chuyển cho hãng tin Catholic News Service, Hội Chowdhry cho biết, theo nguồn tin của một nhân viên ngoại giao Anh thì bà Bibi đã rời Pakistan ngày thứ tư 8 tháng 5-2019.

Hội cho biết: “Asia Bibi và chồng là ông Ashiq luôn giữ một đức tin kiên định, họ cầu nguyện mỗi ngày để được trả tự do và bây giờ Chúa đã nhận lời họ”.

Hội Chowdhry cho biết, sau mười năm cô lập trong tù, bà Bibi “không được khỏe” và sẽ được chăm sóc chu đáo. Bà đã được đoàn tụ với gia đình ở Canada.

Bà Bibi là mẹ của năm người con và bị kết án về tội phạm thượng tiên tri Mahomet theo điều luật số 295C của Luật Hình sự. Trước và sau thời gian được tòa xử trắng án, bà bị những người hồi giáo cực đoan đòi treo cổ.

Ông Paul Coleman, thuộc tổ chức ADF Quốc tế, một tổ chức bảo vệ quyền tôn giáo đã vận động ở Mỹ để bà Bibi được tự do, ông vui mừng bà đã được tự do, ông cho biết: “Thật đáng buồn, trường hợp của bà Bibi không phải là trường hợp duy nhất nhưng trường hợp này là số phận chung của nhiều tín hữu kitô và các thiểu số tôn giáo khác ở Pakistan ngày nay.  Trong khi quyền tự do tôn giáo được Hiến pháp Pakistan bảo vệ, nhưng rất nhiều người phải đối diện với các vụ bức bách nghiêm trọng, bị tước quyền căn bản là được tự do diễn tả và hội họp”.

Ông Colenan nói tiếp: “Luật phạm thượng vi phạm trực tiếp đến quyền quốc tế. Tất cả mọi người dân đều có quyền chọn lựa và tự do sống đức tin của mình. Chúng tôi yêu cầu tất cả mọi chính quyền phải tôn trọng luật này và ngừng áp dụng nó, và phải loại bỏ các luật của mình về phạm thượng”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Eisham, con gái của bà Asia Bibi: Khi con gặp mẹ, con sẽ ôm mẹ vào lòng và hai mẹ con sẽ khóc

Pakistan: Asia Bibi được Tòa án Tối cao trả tự do

 

Ông Ashiq Masih, chồng của bà Bibi, và con gái trong buổi tiếp kiến chung ở Vatican ngày 15 tháng 4 năm 2015.