Sách về bậc sống độc thân của linh mục: Đức Giám mục Gänswein lên tiếng

436

Sách về bậc sống độc thân của linh mục: Đức Giám mục Gänswein lên tiếng

vaticannews.va, 2020-01-14

Ngày thứ ba 14 tháng 1-2020, Đức Giám mục Georg Gänswein, Chủ tịch Phủ Giáo hoàng và là thư ký riêng của Giáo hoàng danh dự đã tuyên bố, Đức Bênêđictô XVI đã không ủy quyền để có một chữ ký đôi, với tư cách là đồng tác giả quyển sách của hồng y Sarah có tên “Từ sâu thẳm tâm hoan chúng tôi”.

Đức Giám mục Georg Gänswein đã đưa cho hãng tin KNAAnsa lời tuyên bố về quyển sách bậc sống độc thân của linh mục sẽ phát hành ngày mai tại Pháp với chữ ký của Đức Bênêđictô XVI và hồng y Robert Sarah.

“Tôi có thể xác nhận rằng sáng nay, theo chỉ thị của Đức Giáo hoàng danh dự, tôi đã yêu cầu Hồng y Robert Sarah liên hệ với nhà xuất bản quyển sách, xin họ rút tên Đức Bênêđictô XVI như đồng tác giả ra khỏi quyển sách và rút tên chữ ký của ngài trong lời giới thiệu và kết luận.”

“Giáo hoàng danh dự thực sự biết rằng hồng y đang chuẩn bị một quyển sách và ngài đã gửi cho hồng y một đoạn văn ngắn về chức linh mục, cho phép hồng y sử dụng nó như hồng y muốn. Nhưng ngài không chấp thuận bất kỳ kế hoạch nào cho quyển sách có hai chữ ký, ngài cũng chưa nhìn thấy và cho phép trang bìa. Đây là một sự hiểu lầm, nhưng không nghi ngờ về thiện chí của hồng y Sarah”, Giám mục Phủ Giáo hoàng chính xác viết.

Quyển sách được một số người cho rằng, đây là cuộc tấn công được điều khiển để nhắm vào Đức Phanxicô, khi sắp đến ngày công bố tông huấn hậu-thượng hội đồng Amazon. Tháng 10 năm ngoái, Tài liệu cuối cùng của Thượng hội đồng đã xem xét khả năng phong chức linh mục cho các ông đã lập gia đình để đáp ứng nhu cầu cụ thể của khu vực. Tuy nhiên, đề nghị này chưa được Đức Phanxicô đưa ra trong bài phát biểu kết luận của mình. Trong nhiều lần, Giáo hoàng đã rất cẩn thận và dè dặt về lựa chọn này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Câu chuyện hiểu lầm về quyển sách “Từ sâu thẳm tâm hồn chúng tôi”

Suy tư của Đức Giáo hoàng Biển Đức về luật độc thân linh mục

https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-01/dgh-bien-duc-doc-than-linh-muc.html