Đức Phanxicô: Các chủng sinh phải cảnh giác khi muốn có sự nghiệp

229

Đức Phanxicô: Các chủng sinh phải cảnh giác khi muốn có sự nghiệp

Ngày 9 tháng 12, Đức Phanxicô gặp khoảng 200 nhà đào tạo và chủng sinh của chủng viện vùng Flaminia, Bologna nước Ý, nhân dịp 100 năm ngày thành lập chủng viện.

cath.ch, 2019-12-09

Được Chúa Kitô chọn, linh mục là người được mời gọi để gần gũi với dân Chúa và phải cảnh giác, không được nghĩ đến việc “làm sự nghiệp”.

Ngày 9 tháng 12, Đức Phanxicô đã gặp khoảng 200 nhà đào tạo và chủng sinh của chủng viện vùng Flaminia, Bologna nước Ý, nhân dịp 100 năm ngày thành lập chủng viện.

Trong cuộc sống tương lai của linh mục, các chủng sinh không nên quên một vài “gần gũi”, Đức Phanxicô nói ngoài bản văn đã soạn sẵn. Tự bản chất, linh mục trước tiên phải gần gũi với Chúa Kitô. Sự thuộc về Chúa của linh mục là chiều kích đầu tiên hết trong bất cứ hành động mục vụ nào. Các linh mục tương lai cũng được gọi để phục vụ giám mục của mình, người lãnh đạo cộng đoàn. 

Gần với dân Chúa

Cụ thể, Đức Phanxicô kêu gọi các chủng sinh ở gần dân Chúa. Các chủng sinh phải thực sự nhớ về cội nguồn của mình, nhớ mình từ đâu đến: mình ở đây vì Chúa đã chọn mình, chứ không phải để thực hiện một “sự nghiệp trong giáo hội”.

Thêm một lần nữa, Đức Phanxicô xin các chủng sinh biến chủng viện của mình thành “ngôi nhà hiệp thông”, phục vụ bằng hữu của mình. Thật vậy, đức ái mà họ được gọi chỉ “đáng tin cậy” nếu đức ái này được thực hiện trước hết là giữa chủng sinh với nhau và sau là với các linh mục. Vì thế Đức Phanxicô xin họ thành lập một “giáo phận hiệp nhất”, ngài đau lòng khi thấy các linh mục bất đồng với nhau, được che giấu bằng hình thức giữ lịch sự bên ngoài.

Tu luyện để có một “đức tin mạnh mẽ”

Nếu không có sự gần gũi này, linh mục sẽ từ từ rơi vào một số cạm bẫy, nhất là “sự đồi trụy của hàng giáo sĩ” nhưng cũng là “sự cứng nhắc”. Ở đâu có giáo sĩ, ở đó có tham nhũng và ở đâu có cứng nhắc, dưới sự cứng nhắc này thì ở đó có các vấn đề nghiêm trọng…” 

Đứng trước việc kitô giáo bị xóa mờ, chúng ta phải trở thành các nhà truyền giáo

Đối với các chủng sinh ở Bologna, vùng kitô giáo bị xóa mờ nặng, Đức Phanxicô khuyên các chủng sinh hãy là những nhà truyền giáo. Nơi linh mục, tín hữu cần thấy một “đức tin mạnh mẽ” như ngọn đuốc trong đêm hay như “hòn đá tảng để bám vào”. Theo Đức Phanxicô, một thái độ như vậy chỉ có thể có được khi chúng ta dành thì giờ ra cho Chúa.

Đức Phanxicô nói tiếp: “Là một phần trong quá trình đào tạo, việc học phải trở thành “công cụ chia sẻ kiến thức”. Cùng nhau học để phục vụ cho một sứ mạng chung mang hương vị đặc biệt cho việc học Kinh thánh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch