Kenya: Giáo hội công giáo chiến đấu chống tham nhũng

95
Kenya: Giáo hội công giáo chiến đấu chống tham nhũng
cath.ch, Ibrahima Cisse, 2019-10-08
Ngày 5 tháng 10, Hội đồng giám mục công giáo Kenya (KCCB) đã phát động chiến dịch chống tham nhũng toàn quốc. Kể từ nay, các giám mục đòi hỏi có một đường hướng và minh bạch trong các khoản đóng góp, nhất là từ các chính trị gia.
Chiến dịch kéo dài sáu tháng nhằm “phá vỡ chuỗi tham nhũng” trong nước. Được đánh dấu bằng việc mở các văn phòng chống tham nhũng trong tất cả các nhà thờ công giáo, để người công dân có thể báo cáo bất kỳ trường hợp tham nhũng nào. Nhật báo thân chính quyền The Nation cho biết, một khi nắm vững trường hợp, các người có trách nhiệm ở văn phòng chống tham nhũng sẽ theo dõi hồ sơ.
“Hội đồng giám mục công giáo Kenya không cho phép Giáo hội được sử dụng như một nền tảng chính trị, các chính trị gia không được phép nói với các nhà hoạt động của họ bên trong nhà thờ”, Giám mục Philip Anyolo, giáo phận Homa Bay ở miến tây Kenya và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục cho biết như trên.
Ngày phát động chiến dịch là một ngày cầu nguyện quốc gia, các giám mục kêu gọi giáo dân nói lên ý muốn chống tham nhũng của họ ở sở làm. Các giám mục cho rằng tham nhũng đã xâm nhập vào Giáo hội, một số chính trị gia dùng tiền bẩn cho các nhà thờ và các tổ chức công giáo.
Từ năm 2012, Giáo hội công giáo đã tố cáo “một loại tham nhũng của chính sách gia đình trị và xu hướng cá nhân chủ nghĩa” trong xứ sở. Trong bảy năm gần đây, trên trang mạng của mình, Hội đồng giám mục công giáo Kenya đã công bố 30 bản thông tin nhắm tố cáo các vụ tham nhũng.
“Tham nhũng khổng lồ”
Hội đồng nhắc lại, Giáo hội công giáo đã ngưng không nhận tiền quyên góp tài chánh trực tiếp từ các chính trị gia. Từ nay hội đồng quyết định mọi đóng góp vào quỹ chung cho các dự án của Giáo hội công giáo phải được chuyển khoản qua điện thoại di động hay bằng chi phiếu. Ngoài ra tất cả món quà tặng cho các nhà cầm quyền Giáo hội phải kèm theo thư của người tặng. Các biện pháp khác nhau này nhằm vạch một đường hướng để chiến đấu chống “nạn tham nhũng khổng lồ, đã đầu độc các tâm hồn, các gia đình và toàn xã hội”.
Kenya là đất nước có 66 triệu dân, là một trong các nước châu Phi bị nạn tham nhũng hoành hành lớn nhất. Năm 2018, Kenya đứng thứ 144 trong số 180 chỉ số Nhận thức Tham nhũng Toàn cầu. Một nghiên cứu được tổ chức “Minh bạch Quốc tế” (Transparency International” công bố hàng năm.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch