Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk xin Đức Phanxicô đến Ucraina

112
Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk xin Đức Phanxicô đến Ucraina
Đức Phanxicô tiếp kiến các Giám mục Công giáo Đông phương tham dự Công nghị tổ chức tại Rôma
cath.ch, 2019-09-12
Ngày 11 tháng 9, Vatican News loan tin, trong kỳ họp Công nghị của Giáo hội Công giáo Đông phương ở Rôma, Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, Giáo trưởng Giáo hội Hy Lạp-Công giáo Ucraina tuyên bố: “Một chuyến thăm của Đức Phanxicô ở Ucraina thực sự có thể ngăn chận được chiến tranh ở đây.”
Đức Tổng Giám mục giáo phận Kiev nhắc lại, đất nước Ucraina rộng lớn nhưng Ucraina lại là Quốc gia “nghèo nhất” châu Âu. Một trong các nguyên nhân của tình trạng nghèo này là cuộc xung đột đã làm biến đổi đất nước kể từ năm 2013. Theo ngài, đây là “thảm họa nhân đạo lớn nhất kể từ Thế Chiến Thứ Hai.”
Sự hiện diện mạnh mẽ của Giáo hội Nga
Đức Tổng Giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk khẩn khoản, vì thế chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô đến Ucraina sẽ có thể “thực sự ngăn chận được chiến tranh.” Ngài giải thích: “Thực trạng của đất nước này tập hợp ba chủ đề thiết thân của Đức Phanxicô: bảo vệ người nghèo, cứu công trình Tạo dựng và cổ động cho hòa bình”. Viễn cảnh của một chuyến đi như vậy đã được Đức Hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin và các giám chức của Giáo hội Ucraina đề cập đến. Ngài ghi nhận, chuyến đi như vậy sẽ phản ảnh thực tế Giáo hội lớn nhất của Ucraina vẫn còn gắn kết với Maxcơva.
Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu Giáo hội Ucraina mong muốn Đức Phanxicô đến thăm đất nước mình. Đầu tháng 7 vừa qua, trong kỳ họp Công nghị của Giáo hội Hy Lạp Công giáo Đông phương ở Rôma, Đức Giám mục Shevchuk cũng đã mời Đức Phanxicô đến thăm đất nước mình và ngài trả lời: “Tôi sẽ suy nghĩ.”
Gặp gỡ với Đức Bênêđictô XVI
Đức Giám mục Shevchuk và các trưởng giáo chủ của ngài đã đến đan viện Mẹ Thiên Chúa thăm Đức Bênêđictô XVI. Trong dịp này, Đức Bênêđictô XVI cho biết ngài sợ các biên giới của châu Âu bị quân sự hóa. Một dấu hiệu mà theo ngài cho thấy các chính trị gia thường dùng vũ khí thay vì đối thoại.
Các Giám mục Công giáo Đông phương Ucraina thăm ĐGH Biển Đức XVI
Công nghị được họp tại Rôma từ ngày 1 đến 10 tháng 9, các Giám mục của Công giáo Đông phương đã suy nghĩ về chủ đề “Hiệp thông trong đời sống và trong chứng từ”. Khi mở đầu công nghị, các giám mục đã được Đức Phanxicô tiếp kiến.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch