Đức Phanxicô dự thánh lễ kính Thánh Piô X

533

Đức Phanxicô dự thánh lễ kính Thánh Piô X

Đức Phanxicô tham dự thánh lễ như một tín hữu bình thường trong thánh lễ kính Thánh Piô X.

cath.ch, 2019-08-22

Hãng tin I.MEDIA cho biết, ngày 21 tháng 8 – 2019, nhân ngày lễ kính Thánh Piô X, Đức Phanxicô tham dự thánh lễ được dâng ở Đền thờ Thánh Phêrô như một tín hữu bình thường. Ông Matteo Bruni tân giám đốc Văn phòng Báo chí cho biết, Đức Phanxicô tham dự thánh lễ do một vài linh mục đồng tế.

Vào khoảng 7 giờ sáng, ngài đến bàn thờ dâng hiến Thánh Piô X mà ở dưới bàn thờ này là nơi an nghỉ của Thánh Piô X. Như bất cứ tín hữu nào, ngài ngồi trên chiếc ghế thường bằng nhựa như bức hình được một người có mặt trong thánh lễ chụp và chia sẻ trên trang Facebook. Sau thánh lễ, ngài ở lại để chào giáo dân có mặt trong thánh lễ. 

Đức Piô X, một giáo hoàng của quần chúng

Lòng kính mến của Đức Phanxicô với vị tiền nhiệm của mình chắc chắn có thể giải thích qua các tương đồng trong quá trình của hai người.

Thánh Piô X, một ánh sáng cho Đức Phanxicô!

Đức Giuseppe Melchiorre Sarto sinh tại Riese vùng Vénétie ngày 2 tháng 6 năm 1835. Ngài là giáo hoàng thứ 257 của Giáo hội công giáo, được bầu chọn ngày 4 tháng 8 năm 1903 lấy tên là Piô X và ngài qua đời ngày 20 tháng 8 năm 1914. Ngài được phong chân phước năm 1951 và phong thánh năm 1954.

Ngài sinh ra trong một gia đình khiêm tốn có mười người con, thân phụ ngài là nhân viên đưa thư, suốt cuộc đời mình, ngay cả khi làm giáo hoàng, ngài giữ cuộc sống rất đơn sơ, thậm chí có thể gọi là khắc khổ, ngài thích dành thì giờ để cầu nguyện hơn là tham dự tiệc tùng. Trước tiên ngài là cha xứ, rồi làm kinh sĩ và giám đốc thiêng liêng của chủng viện, ngài được phong giám mục giáo phận Mantoue năm 1884. Ngài là người mục tử chân chính, nhưng ngoài ra ngài còn chăm lo công việc phụng vụ và hồi phục lại các bài hát gregoria. Ngài được phong làm Tổng Giám mục Venise năm 1893.

Năm 1903, ngài được bầu chọn làm giáo hoàng ngoài mong muốn của mình, ngài không ở trong hàng ngũ những người được ưa thích, chủ yếu ngài là người bảo thủ, nhưng ngài có khả năng cải cách. Vì thế ngài đã tiến hành việc cải cách Giáo Luật, công việc này được hoàn thành vào năm 1917. Ngài là tác giả bộ luật Giáo lý kitô, gọi là Giáo lý Piô X vẫn còn là chuẩn mực giảng dạy trong Giáo hội cho đến Công đồng Vatican II. Năm 1910, ngài cho phép trẻ em 7 tuổi được rước lễ lần đầu.

Chiến đấu chống chủ nghĩa hiện đại

Ngài tiếp tục công trình chiến đấu của Đức Piô IX (1846-1878), vị tiền nhiệm của ngài trong việc chống chủ nghĩa hiện đại. Trong sắc lệnh “Từ một lối thoát thật thảm thương” (Lamentabili sane exitu, 1907), ngài chính thức lên án 65 đề nghị gọi là “hiện đại”, được nhắc lại cũng cùng năm đó trong Thông điệp Nuôi dưỡng đoàn chiên của Chúa (Pascendi dominici gregis). Vì lý do này, ngài được chọn làm Thánh bổn mạng cho hội Huynh đệ hội Thánh Piô X do Tổng Giám mục người Pháp Marcel Lefebvre thành lập sau Công đồng.

Cuối triều giáo hoàng của ngài bùng lên chủ nghĩa ái quốc và viễn cảnh của một cuộc chiến mà ngài không thể nào chận được. Ngài qua đời ngày 20 tháng 8 năm 1914, vài ngày sau khi Thế Chiến Thứ Nhất bùng nổ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch