Một mùa hè ở Vatican trước khi vào mùa “tựu trường” bận rộn

304

Một mùa hè ở Vatican trước khi vào mùa “tựu trường” bận rộn

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2019-07-07

Không nhà nghỉ mát đồng quê, không dinh thự, Đức Phanxicô ‘nghỉ hè’ ở Vatican, người đã từng nói: “Một giáo hoàng không thể sống trong cung điện”, vì thế ngài không ở trong Dinh Tông Tòa, chứ đừng nói đến dinh thự mùa hè Castel Gandolfo, nơi các giáo hoàng thích đến đó nghỉ hè không xa Rôma bao nhiêu. Ngài cũng không thích lên núi nghỉ ngơi như hai vị tiền nhiệm của mình, Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI luôn dành mười mấy ngày trên núi trước khi về lại nhịp sống hè ở Castel Gandolfo.

Nhưng Đức Phanxicô thay đổi nhịp sống trong hai tháng hè này. Không tiếp kiến chung ở quảng trường Thánh Phêrô, ít lễ lạc, nhưng một hình thức nghỉ ngơi ở căn hộ Nhà Thánh Marta, ngài thích nghe nhạc cổ điển, thích đọc sách, gặp gỡ ngoài lịch dự định những người ngài muốn gặp. Ngài ít đi ra ngoài, nếu không chỉ đi vài bước trong khu vườn Vatican. Ngài cũng làm việc, nhưng theo một cách khác để chuẩn bị các hồ sơ cho mùa “tựu trường” hứa hẹn rất bận rộn với hai hồ sơ tế nhị và hai chuyến đi quốc tế dài ngày.

Các phản hồi giảm nhẹ

Hồ sơ khó khăn đầu tiên là cải cách giáo triều. Những gì xảy ra cho thấy không dễ để làm. Giáo triều là ban quản trị trung ương của Rôma, một tổ chức thế tục mà nhiều giáo hoàng muốn nắm nhưng thật sự không có ai thành công. Từ đầu triều giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã thành lập hội đồng các hồng y cố vấn C9 để giúp ngài làm công việc này.

Trong sáu năm qua, mười nhà lãnh đạo (gồm cả Đức Phanxicô) đã xem xét kỹ lưỡng hoạt động hiện tại và sau đó phác thảo một dự án cải cách hiện đã hoàn thành, Đức Phanxicô tham dự hầu hết các cuộc họp. Văn bản đã được gửi vào mùa xuân đến tất cả các bộ của Vatican và tất cả các hội đồng giám mục để lấy ý kiến. Ít nhất chúng ta có thể nói là đã có các phản hồi giảm nhẹ. Văn bản cuối cùng đáng lý được công bố vào tháng 7, có thể phải chờ thêm sáu tháng nữa hoặc hơn. Vào cuối tháng 5, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Mexico Televisiva, Đức Phanxicô cho biết: “Quốc gia Vatican và giáo triều như một hình thức chính phủ là thể chế quân chủ tuyệt đối cuối cùng của châu Âu. Thể chế cuối cùng! Những nước khác bây giờ đã là quân chủ lập hiến. Vậy phải giải tỏa triều đình. Và ở đây vẫn còn những cấu trúc triều đình là những thứ phải sụp đổ.”

Hồ sơ thứ nhì mà Đức Phanxicô chuẩn bị là thượng hội đồng dành riêng cho vùng Amazzonia. Tập hợp hàng trăm giám mục, tháng 10 năm nay, các giám mục sẽ họp ở Vatican về tương lai “môi sinh” nhưng cũng là tương lai “công giáo” của khu vực này trên thế giới, nơi các nhà truyền giáo Tin lành đang thắng thế. Vì thế câu hỏi then chốt sẽ được đặt ra khi bỏ phiếu: việc phong chức linh mục cho những người đàn ông đã có vợ nhưng trưởng thành để đáp ứng cho các cộng đồng xa xuôi thiếu linh mục. Thảo luận và tranh luận sẽ tiến hành…

Cuối cùng là hai chuyến đi dài chờ Đức Phanxicô: từ ngày 4 đến ngày 10, Đức Phanxicô đi Phi châu thăm ba nước, Mozambique, Madagascar và Mauritius. Vào cuối tháng 11, ngài sẽ đi Nhật Bản. Khi còn là chủng sinh, Đức Phanxicô đã mơ được đi truyền giáo ở đó.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch