“Đức Phanxicô, xin ngài nói chuyện này với Putin”

588

“Đức Phanxicô, xin ngài nói chuyện này với Putin”

francetvinfo.fr, Aurélien Colly, 2019-07-04

Nhân cuộc gặp của Đức Phanxicô và Vladimir Putin ngày thứ năm 4 tháng 7,  người Syria xin ngài thuyết phục Tổng thống Putin chấm dứt các cuộc không tập trên đất nước họ.

Người Syria lánh nạn trong khu rừng ô liu gần làng Aqrabat, thuộc tỉnh Idlib. (NAZEER AL-KHATIB / AFP)

Đức Phanxicô, bệnh viện của chúng con bị dội bom, con cái của chúng con bị giết, nhà của chúng con bị phá hủy.” Bên dưới các lời kêu gọi được người dân Syria in trên giấy hoặc đăng trên internet đều có hàng chữ: “Xin ngài nói điều này với Putin.”

Lý do của hành động mang tính biểu tượng này là việc Đức Phanxicô tiếp Tổng thống Putin vào ngày thứ năm 4 tháng 7-2019 tại Vatican. Đây là cuộc gặp thứ ba giữa Tổng thống Nga và Đức Phanxicô. Lần cuối cùng là vào tháng 6 năm 2015, lúc đó Đức Thánh Cha đã thúc giục Điện Kremlin “thực hiện một nỗ lực đáng kể và chân thành để đạt được hòa bình” ở Ucraina.

Người dân Syria xin hòa bình

Lần này, Đức Phanxicô cũng có thể sẽ xin hòa bình cho Syria. Dù sao đây là lời người dân ở bang Idlib miền bắc Syria, cứ điểm nổi dậy cuối cùng của Syria xin. Vào tháng 9, một thỏa thuận giữa Maxcơva, phe ủng hộ Syria, và Ankara, phe được phiến quân ủng hộ, đã tránh được một cuộc tấn công lớn chống lại tỉnh này, nơi sinh sống của 3,5 triệu dân thường. Nhưng kể từ cuối tháng 4, Damascus và Maxcơva đã tiếp tục dội bom vùng phía nam của tỉnh.

Một phụ nữ Syria nói với hãng tin Franceinfo: “Chúng tôi xin Đức Phanxicô thuyết phục Vladimir Putin ngừng ném bom, chúng tôi là thường dân vô tội, chúng tôi không liên quan gì đến cuộc xung đột.” Hanine, một phụ nữ trẻ giải thích trên các trang mạng xã hội: “Đức Phanxicô có ảnh hưởng với Putin, ngài là hiện thân cho quyền uy kitô giáo, lời nói hòa bình của ngài phải được tôn trọng.” Cô cho biết thường dân vẫn bị mắc kẹt trong các vụ đánh bom ở phía nam tỉnh Idlib, nơi quân đội của chế độ và không lực Nga bắn phá liên hồi các lực lượng khủng bố và phiến quân ôn hòa kể từ cuối tháng tư.

Ở phía bắc, hàng chục ngàn gia đình đã tìm cách chạy trốn, họ chen chúc trong các trại tập trung quá đông đúc, với các điều kiện vệ sinh ngày càng xuống cấp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Các thách thức của cuộc họp thứ 3 giữa Đức Phanxicô và Vladimir Putin

Hình ảnh cảm động người dân Syria xin Đức Phanxicô nói với Tổng thống Putin xin ông ngưng can thiệp ở Syria.

Hình ảnh cuộc hội kiến của Đức Phanxicô và Tổng thống putin ngày thứ năm 4 tháng 7 tại Vatican