Đức Phanxicô dấn thân chống nạn sách nhiễu trên mạng

141

Đức Phanxicô dấn thân chống nạn sách nhiễu trên mạng

cath.ch, 2019-06-20

Ngày 21 tháng 6, qua sứ điệp của Đức Phanxicô, Hiệp hội Trường học  (Scholas Occurentes) sẽ lên chương trình trực tuyến chống nạn sách nhiễu trên mạng.

Hiệp hội Trường học là một hiệp hội được hồng y Bergoglio thành lập khi ngài còn là Tổng Giám mục giáo phận Buenos Aires và sau khi ngài được bầu chọn tháng 3 năm 2013, Hiệp hội này trực thuộc Quỹ Giáo hoàng (Fondation pontificale). Hiệp hội có mặt ở 190 quốc gia, cổ động cho việc giáo dục, đặc biệt là cho các học sinh bị thiệt thòi nhất qua các chương trình công nghệ mới, thể thao hoặc nghệ thuật. Mặc dù lịch trình làm việc rất bận rộn nhưng Đức Phanxicô luôn dành thì giờ cho Hiệp hội này.

30% người trẻ bị sách nhiễu trên mạng

Từ ngày 21 tháng 6 đến trưa ngày 22 tháng 6 lúc 9h30, Hiệp hội Trường học sẽ tiến hành một cuộc chạy marathon trực tuyến để chống nạn sách nhiễu trên mạng. Sự kiện này được phát động từ Vatican với sứ điệp của Đức Phanxicô. Tiếp theo đó là các chuyên gia nói chuyện, các chứng từ và các tiết mục âm nhạc, nghệ thuật do các người trẻ từ các quốc gia khác nhau trình diễn. Ngoài Đức Phanxicô còn có các nhân vật như Linh mục Antonio Spadaro, giám đốc tạp chí Dòng Tên Ý Văn minh Công giáo (Citiltà Cattolica), bà Sally Axworthy, đại sứ Anh tại Tòa Thánh, cô Paige Spiranac người đánh golf trong danh sách các diễn giả.

Theo Hiệp hội trường học, có khoảng 30% người trẻ xác nhận mình là nạn nhân của nạn sách nhiễu trên mạng. Tuy nhiên nạn sách nhiễu này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kỹ thuật số: khoảng 82% người trẻ tuyên bố đã chứng kiến các hành vi bắt nạt tại trường. Sự kiện này của Quỹ Giáo hoàng được nhiều công ty và tổ chức tài trợ, trong đó có các công ty khổng lồ của kỹ thuật số như công ty Google và Microsoft.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch