Ba năm sau vụ động đất, Đức Phanxicô đến thăm vùng Marches

215

Ba năm sau vụ động đất, Đức Phanxicô đến thăm vùng Marches

cath.ch, 2019-06-14 

Trận động đất ở miền trung nước Ý ngày 24 tháng 8 năm 2016  (Photo: www.caritasitaliana.it)

Ngày 24 tháng 8-2016, một trận động đất mạnh 6.2 độ Richter ở vùng Marches làm thiệt mạng 298 người và tàn phá cả thành phố. Bang Rieti (Latium) và bang Ascoli Piceno (Marches) bị thiệt hại nặng nề.

Ngày chúa nhật 16 tháng 6-2019, Đức Phanxicô sẽ đến vùng Marches, giáo phận Camerino-Sanseverino. Xúc động trước vụ này, ngày 24 tháng 8 năm 2016, Đức Phanxicô đã hủy bài giáo lý dự trù sẽ giảng ở quảng trường Thánh Phêrô, thay vào đó ngài cùng lần chuỗi với giáo dân ở quảng trường. Vài ngày sau trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật, ngài cho biết sẽ đến thăm các nạn nhân.

Trung thành với lời hứa của mình, ngày 4 tháng 10-2016 ngài bất ngờ đến thăm thành phố Amatrice. Có không dưới 234 người bị thiệt mạng trong thành phố thuộc bang Rieti này. Ngài đến thăm trung tâm tạm cư của 60 người lớn tuổi phải rời nhà vì động đất. Trước khi về Rôma, ngài ghé thăm Pescara del Tronto vùng Marches, ngài chào một nhóm nhỏ người dân ở đây. Ngài kêu gọi người Ý “đi tới đàng trước”.

Tái xây dựng vẫn còn chậm trễ

Ba năm sau, Đức Phanxicô sẽ ghé thăm vùng Marches lâu hơn. Chúa nhật 16 tháng 6 ngài sẽ đến trung tâm thể thao Camerino à Calvie. Tổng Giám mục Francesco Massara, giáo phận Camerino- Sanseverino, ông Luca Ceriscioli, chủ tịch vùng Marches và ông Gianluca Pasqui, thị trưởng Camerino sẽ đón tiếp ngài.

Đức Phanxicô sẽ đến thăm các gia đình vẫn còn sống trong các trung tâm dựng lên khẩn cấp ở thành phố Cortine, sau đó ngài sẽ đến thăm nhà thờ chính tòa của thành phố. Tiếp theo ngài sẽ gặp các thị trưởng trong giáo phận và ngài sẽ dâng thánh lễ ngoài trời ở Cavour, Camerino. Sau khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Phanxicô ăn trưa với hàng giáo sĩ địa phương, ngài sẽ lên trực thăng về Vatican lúc 16 giờ. 

Người dân chịu chấn động tâm hồn còn hơn cả động đất

Đức Tổng Giám mục Francesco Massara giải thích, ở Camerino nơi Đức Phanxicô sẽ dâng thánh lễ, thành phố vẫn còn bị tổn hại và dân cư thưa thớt. Ngài buồn bã cho biết, còn hơn cả động đất làm hư hại các cơ cấu, người dân còn chịu một “chấn động tâm hồn” và nhiều người bị suy thoái tinh thần. Nhưng chấn động tệ hại nhất vẫn là các lời hứa không được giữ để sửa lại các thiệt hại.

Đặc biệt vùng này đã bị động đất nhiều lần, năm 1988 một lần và năm 1997 một lần. 11 người đã thiệt mạng trong các vụ địa chấn này. Tháng 10 năm 2016, ba tháng sau vụ động đất lớn, vùng Marches lại bị rung chuyển làm cho một người bị thiệt mạng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch