Rumani in các đồng tiền kỷ niệm chuyến tông du của Đức Phanxicô

178

Rumani in các đồng tiền kỷ niệm chuyến tông du của Đức Phanxicô

cath.ch, 2019-05-24

Ngày 23 tháng 5-2019, trang mạng của Ngân hàng Quốc gia Rumani loan báo, để kỷ niệm chuyến tông du Rumani từ 31 tháng 5 đến 2 tháng 6 sắp tới, Ngân hàng sẽ phát hành một loạt đồng tiền kỷ niệm. Chuyến viếng thăm này là chuyến thứ hai một giáo hoàng đến thăm nước Rumani, sau chuyến thăm của Đức Gioan-Phaolô II năm 1999.

Ba loại đồng tiền sưu tập sẽ được phát hành trong dịp này. Loại sưu tập thứ nhất gồm 500 đồng tiền vàng, trị giá khoảng 500 âu kim mỗi đồng tiền, loại sưu tập thứ nhì gồm 10.000 đồng tiền bằng đồng có trị giá 50 bani (khoảng một phần mười âu kim) và cuối cùng là 1 triệu đồng bani trị giá 50 bani sẽ được lưu hành.

Ba loạt đồng tiền này đều cùng một mẫu hình. Mặt trên là hình Đức Thánh Cha với huy hiệu của ngài và câu của chuyến đi “Chúng ta cùng đi với nhau”. Mặt kia là các tòa nhà công giáo tiêu biểu ở bốn thành phố ngài đi thăm: nhà thờ chính tòa Thánh Giuse của Bucarest, Đền thánh Sumuleu-Ciuc, nhà thờ chính tòa Chúa Ba Ngôi Blaj và nhà thờ chính tòa Đức Bà Iași.

Đồng tiền sưu tập 50 bani khác với đồng tiền lưu hành đại chúng bằng chữ N có dấu hiệu đặc biệt và được bán với giá 10,3 lei (khoảng 2 âu kim). Đồng tiền bằng vàng được bán với giá 8.660 lei (hơn 1.800 âu kim).

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm:

“Sự tử đạo của Giáo hội Công giáo-Hy Lạp ở Rumani”

Rumani: Một bài hát đặc biệt dành tặng Đức Phanxicô

Chương trình chuyến đi Rumani của Đức Phanxicô