Reda Kateb: “Con xứng đáng có một chỗ trên thiên đàng”

211

Reda Kateb: “Con xứng đáng có một chỗ trên thiên đàng”

lepelerin.com, Laurent Djian , 2019-02-21

Reda Kateb tại Liên hoan phim Venice, Ý lần thứ 73 ngày 31 tháng 8-2018. Hình: Laurent Koffel/Gamma-Rapho

Nghệ sĩ có giọng nói trầm và chuẩn mực, Reda Kateb là diễn viên đa tài, trình diễn trong nhiều thể loại nghệ thuật khác nhau, ông thổ lộ với báo Pèlerin. 

Lần cuối ông cười? Hôm qua khi tôi chơi Playmobil với đứa con trai 3 tuổi.

Một lý do để ông dậy buổi sáng? Khám phá các ngạc nhiên trong ngày dành cho tôi. 

Cái gì làm cho ông tốt hơn? Nghề của tôi. Nó giúp cho tôi mềm hơn, dễ tiếp nhận người khác, hiểu người khác trong các yếu đuối, trong sâu thẳm tâm hồn họ, từ đó tôi xem ai cũng bình đẳng. 

Cái gì làm cho ông sợ? Điều không may xảy ra cho người thân của tôi. 

Phương thuốc chống suy thoái tinh thần của ông? Không chạy trốn cơn suy thoái, nhưng thấm nhập vào trong. Vì sao phải nghe nhạc blues? Vì như ca sĩ Johnny Cash hát: “Khi buồn thì bỏ thêm âm điệu vào”  (Get rhythm when you get the blues). 

Cái gì ông thích thay đổi ở ông? Tôi không bị tự ti, ít nhiều tôi bằng lòng mình. Tuy nhiên tôi cố gắng phát triển, tu tỉnh và tự vấn mình.

Phim yêu thích của ông? Ảo tưởng lớn (La grande illusion, 1937) với tài tử Jean Gabin, một trong các diễn viên tôi ngưỡng mộ nhất. 

Âm nhạc làm ông rung động nhất? Nhiều, trong số này có nhạc của người Gnawa, họ là người nô lệ Phi châu đời xưa bị đày đến Maghreb, họ mang nhạc blues đến như một hình thức trị liệu. 

Đồ vật yêu thích của ông? Cái hộp quẹt, khổ thế!

Cái gì còn lại trong tuổi thơ của ông? Tình phụ tử không ngừng thức dậy nơi đứa bé là tôi bây giờ, đặc biệt là khả năng ngạc nhiên và vui chơi.

Ông có hẹn năm phút với Đức Phanxicô, ông muốn nói chuyện gì với ngài? Tôi hỏi ngài cảm thấy gì khi đứng trước ống kính của nhà đạo diễn Wim Wenders, tác giả cuốn phim tài liệu “Giáo hoàng Phanxicô, người của lời?”. Ngài còn giữ gì từ cuộc gặp gỡ này? Chính tôi đã được diễn dưới quyền điều khiển của đạo diễn, đó là một người nhân hậu vô cùng.

Đối với ông Chúa Giêsu là… Nhà tiên tri lớn của tín hữu kitô. Ngài chỉ cho con đường của bất vụ lợi, của mở lòng ra với người khác. Nhờ Ngài, một số người được siêu việt. Tôi quan tâm đến đức tin khi đức tin nối kết con người với nhau, vượt ra ngoài biên giới tôn giáo của họ.

Nhân vật Thánh Kinh ông yêu thích? Tôi rất yêu súc vật vì thế tôi thích ông Nôê và cái vòm của ông.

Ông gặp Chúa và ông thích Chúa nói gì với ông? “Con không bao giờ theo nguyên tắc của Ta, con không bao giờ giữ chay tháng ramadan, con không mang thánh giá cũng không đội mũ kippa, nhưng suốt đời con, con cố gắng làm chuyện tốt chung quanh con. Và đó là điều thiết yếu dưới mắt Ta, con xứng đáng có một chỗ trên thiên đàng.”

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Ken Follett: “Chúa Giêsu, Người của lời nói minh triết”

Robert Hossein: “Tôi thích thấy người khác cười”