Hai bạn trẻ giới thiệu Tông thư “Đức Kitô Sống”

507

Hai bạn trẻ giới thiệu Tông thư “Đức Kitô Sống”

Gặp gỡ giữa người trẻ và người lớn tuổi ngày 23 tháng 10-2018

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2019-04-02

“Không xưa cổ”: Ngôn ngữ của Tông Thư làm các bạn trẻ vui thích

Tông Thư của Đức Phanxicô không “xưa cổ”, mỗi người có thể tìm “một điều gì đó liên quan đến họ”; một chỉ dẫn không mời họ xem các “hiệu quả đặc biệt”, nhưng để làm các hành động bình thường một cách phi thường” (lời của Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận được trích trong Tông Thư). Hai bạn trẻ vui với các chữ này trong bức Tông Thư “Đức Kitô Sống” (Christus vivit) được giới thiệu ở Vatican ngày 2 tháng 4-2019.

Đức Phanxicô đã ký Tông Thư này tại Đền thánh Đức Bà Lorero ngày 25 tháng 3-2019, đây là thành quả của Thượng Hội đồng Giám mục về người trẻ được tổ chức vào tháng 10 năm 2018 tại Rôma.

Cô Laphidil Oppong Twumasi, sinh viên 25 tuổi, cô đã tham dự cuộc họp tiền thượng hội đồng giới trẻ ở Rôma (tháng 2-2018), cô phụ trách nhóm các bạn người Ghana ở Vicence, nước Ý cho biết cô đã “xúc động không tả được” : “Khi đọc Tông Thư, tôi có cảm tưởng như nói chuyện với một người ở rất gần, như người cha góp ý cho tôi, khuyên bảo tôi… Đây là tài liệu mà trong liên hệ mật thiết với Chúa Kitô đã làm sáng tỏ các thực tế khác nhau trong đời sống người trẻ, nhưng không mang đến các câu trả lời có sẵn cho các câu hỏi của chúng tôi”.

Theo cô, Tông huấn Đức Kitô Sống dễ hiểu, không bị lạc trong chuyện xưa cổ… nhưng ngược lại, chúng ta có thể tìm thấy các chữ như dạy kèm (tutorial), đổi đài (zapping) và ảnh hưởng… làm tôi cảm thấy dễ chịu khi thấy những chữ này trong một tài liệu chính thức của Giáo hội”.

Cô Laphidil thấy “đã có một cố gắng và quyết tâm nghe tiếng kêu của chúng tôi, thật sự lắng nghe chúng tôi. Tôi xin mòi tất cả mọi người, nhất là các bạn trẻ nên để thì giờ ra từ từ đọc, vì tôi tin chắc mỗi người chúng ta sẽ thấy một cái gì đó liên quan đến mình”. Tài liệu này không phải là một “cẩm nang giáo điều hay giáo huấn, nhưng là tài liệu chỉ dẫn và gợi ý một cái gì đó khi chúng ta cảm thấy mình lạc hướng”.

Anh Alessio Piroddi Lorrai, 33 tuổi, giáo sư tôn giáo ở Rôma đặc biệt để ý đến xác nhận theo đó “Chúa Kitô là trẻ… và là người trưởng thành trẻ, Ngài đã có thể nói: ‘Mọi sự đã hoàn tất (Ga 19,30) khi hiến mạng sống mình”… “Đức Phanxicô mời gọi tôi, mời gọi tất cả các bạn trẻ, đừng nghĩ tuổi thiệt của mình là một cản trở  để sống trọn vẹn cuộc sống mà Chúa Kitô muốn chúng ta sống. Hôm nay, mỗi ngày, chúng ta có thể để mình được ánh nhìn yêu thương của Chúa nhìn mình”.

Anh nói tiếp: “Đức Phanxicô viết, Giáo hội trẻ không phải vì Giáo hội theo thời trang mới nhất, nhưng Giáo hội trẻ vì Giáo hội quay về với nguồn gốc của mình, với Đấng làm mới mọi sự”.

Anh Lorrai cũng là giáo lý viên, nhà giáo, anh lưu tâm đến lời mời gọi của Đức Phanxicô để “xây mái ấm” : “Các giáo xứ, các trường học phải biết tạo cho mình là nơi mà mọi người cảm thấy như ở nhà mình, được yêu thương không điều kiện, được đồng hành, hướng dẫn, sửa sai, với ước muốn mỗi người cống hiến thành quả tốt nhất của mình nhờ ‘mái ấm’ này.”

Anh kết luận: “Tông huấn Đức Kitô Sống không đòi hỏi chúng ta phải có các ‘hiệu quả đặc biệt’, nhưng như lời hồng y, bậc đáng kính Nguyễn Văn Thuận được trích trong Tông Thư, chúng ta làm những hành động bình thường một cách phi thường.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Nhiệm vụ Đức Phanxicô giao cho các bạn trẻ: “Khi các con gặp một linh mục đang bị hiểm nguy…”