Các linh mục giáo phận Lyon bỏ phiếu cho việc ra đi nhanh chóng và dứt khoát của Hồng y Barbarin

348

Các linh mục giáo phận Lyon bỏ phiếu cho việc ra đi nhanh chóng và dứt khoát của Hồng y Barbarin

france3-regions.francetvinfo.fr, Ph. Bette và Sylvie Cozzolino, 2019-03-27

Ngày thứ ba 26 tháng 7, các linh mục và giáo dân họp ở Lyon trong một cuộc họp bất thường của hội đồng linh mục đã bỏ phiếu “hoàn toàn đồng ý” cho sự ra đi nhanh chóng và dứt khoát của hồng y Barbarin. Họ mong “bây giờ một trang của giáo phận đã được lật qua”.

Giáo phận Lyon mong sự ra đi nhanh chóng và dứt khoát của hồng y Barbarin. Trong một công bố đưa ra vào chiều thứ tư 27-3, linh mục tổng đại diện Yves Baumgarten đảm trách công việc của giáo phận từ ngày hồng y Barbarin rút lui đã tường thuật buổi họp tế nhị của hội đồng linh mục và phó tế họp vào ngày thứ ba 26-3. Dù có các biện pháp đề phòng như thường lệ nhưng chuyện khẩn cấp phải làm: hồng y Barbarin phải rời chức vụ của mình càng sớm càng tốt.

“Giải pháp rút lui chỉ là tạm thời. Bây giờ cần phải tìm biện pháp nhanh chóng cho cuộc khủng hoảng quản trị hiện nay (…) Các hội đồng đã đồng loạt nhất trí để một trang của giáo phận được lật qua”.

Có khoảng sáu mươìn linh mục và giáo dân tham gia vào đời sống tôn giáo của giáo phận. Linh mục Baumgarten đề cập đến một “bầu khí nhân hậu và lắng nghe nhau, một tinh thần hiệp thông và bình an tuyệt đẹp”.

Cuộc họp bắt đầu với việc đọc nhiều sứ điệp của linh mục hay tín hữu đang bị xáo động, linh mục Baumgarten cho biết: “Các người tham dự có thể nói lên nỗi đau của họ và của toàn giáo phận cũng như sự khó hiểu trước các tín hiệu mâu thuẫn được gởi từ Giáo hội của chúng ta trong những ngày vừa qua”. 

Một cuộc bỏ phiếu dứt khoát

Như thông lệ khi cần phải thực hiện các đường hướng quan trọng, các người tham dự được mời lên tiếng. Một cuộc bỏ phiếu dứt khoát, không kháng cáo. 48 trên 50 phiếu đòi hỏi sự từ chức nhanh chóng của hồng y Barbarin đã được thông báo ngay lập tức.

Linh mục tổng đại diện Yves Baumgarten và giám mục phụ tá giáo phận Lyon Gobilliard khẩn thiết yêu cầu có cuộc nói chuyện với Vatican. Tuần sau họ sẽ được Hồng y Ouellet, chủ tịch Bộ Giám mục tiếp ở Rôma.

Thời gian cấp bách. Theo các linh mục mà chúng tôi tiếp xúc thì dưới mắt họ, tình trạng này không thể tiếp tục. Họ chờ một quyết định trước lễ Phục Sinh. Hạn chót là vào thánh lễ ngày Thứ Năm Tuần Thánh khi các linh mục giáo phận tụ xung quanh giám mục của mình để nói lên biểu tượng hợp nhất của giáo hội. Một giây phút hiệp thông và chia sẻ mà các linh mục của giáo phận sẽ không còn phải sống dưới thẩm quyền của hồng y  Barbarin.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm:  Một vài yếu tố để hiểu “vụ hồng y Barbarin”