Lạm dụng tình dục trên các nữ tu: “Làm sao những chuyện như vậy có thể xảy ra được?”

4423

Lạm dụng tình dục trên các nữ tu: “Làm sao những chuyện như vậy có thể xảy ra được?”

Đối với nữ tu Maguy Joye, sự dữ không đến từ bên ngoài, nhưng từ bên trong con người

cath.ch, Maurice Page, 2019-03-01

Vụ tiết lộ các lạm dụng tình dục do các giám mục, linh mục vi phạm trên các nữ tu đã gây sốc cho các cộng đoàn. Theo nữ tu Maguy Joye, thành viên tỉnh dòng của Nữ tử Bác ái Dòng Thánh Vinh Sơn Pháp, Thụy Sĩ và Bỉ thì chúng ta phải dỡ bỏ bí mật và phải giải phóng lời.

Ngoài các điều chung chung và giọng điệu hung hăng chống Giáo hội, xin xơ cho biết về phóng sự Arte được chiếu trên đài truyền hình Thụy Sĩ ngày 28 tháng 2-2019 về các nữ tu bị các linh mục lạm dụng mà xơ cùng cộng đoàn đã xem.

Nữ tu Maguy Joye: Trước hết chúng tôi bàng hoàng khi biết hành vi của các linh mục mà chúng tôi biết rõ, trong hàng chục năm linh mục Marie Dominique là giáo sư ở Fribourg và đã giảng tĩnh tâm cho chúng tôi nhiều lần. Một số chị em chúng tôi rất ngưỡng mộ cha. Cũng vậy với linh mục Thomas, tuyên úy của Arche mà chúng tôi có liên lạc. Điều này quá nghiêm trọng. Nhiều người trong chúng tôi vừa xem bộ phim hay nói về ông Jean Vanier, nhà sáng lập tổ chức Arche lo cho người khuyết tật. Làm sao lại có những chuyện như vậy xảy ra ở những nơi này?

Phóng sự mô tả có sự lẫn lộn giữa tâm linh và tình dục

Đó là một trong các khía cạnh gây sốc nhất. Các người thầy hay những kẻ săn mồi tuyên bố họ muốn làm cho các nạn nhân cảm nhận được tình thương của Chúa Giêsu. Thật khủng khiếp, đưa đến một loại suy nghĩ đồi trụy nhất: “Tôi tận hiến đời tôi cho Chúa. linh mục là người của Chúa. Nếu tôi hiến thân cho linh mục là tôi hiến thân cho Chúa”. Có một cơ chế thực sự tội lỗi. “Dù sao thì tôi cũng có đồng ý một chút. Tại sao tôi không đủ can đảm để phá vỡ im lặng?” Chính vì vậy rất khó để nói, đôi khi phải cần nhiều năm mới nói lên được.

Các nạn nhân đều làm chứng cho sự cô lập của họ

Bị kẹt bởi bí mật do người tấn công áp đặt, nạn nhân không dám nói lên. Điều nghiêm trọng hơn là nếu nạn nhân nói, ơn gọi của họ sẽ bị đặt vấn đề và ngay cả họ sẽ không còn được ở trong cộng đoàn. Phải rất can đảm mới nói lên được. Ở đâu có bí mật, ở đó có quỷ. Nhưng lời sẽ giải phóng. Tôi có thể nói, lời ở đây là Lời, có nghĩa là chính Lời Chúa Giêsu Kitô. Khi tôi nghe một nạn nhân, tôi nghĩ chính Chúa Giêsu đang nói qua tiếng nói của họ. Chúa Giêsu đã nói trong Tin Mừng Thánh Luca: “Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết”.

Trước khi vào nhà dòng, tôi đi tĩnh tâm. Sau tuần tĩnh tâm, linh mục giảng mời tôi về nhà cha một mình. Tôi thấy chuyện này không bình thường, tôi nói chuyện với dì đi tu của tôi. Dì nói ngay: “Không đi!”

Như các vụ lạm dụng tình dục trên trẻ vị thành niên, Đức Giáo hoàng tố cáo vai trò của giáo quyền

Vì xem linh mục như người của Chúa, vì đặt họ lên bệ thờ và cho họ một quyền quá lớn. Họ nghĩ họ là người không ai vi phạm đến được. Và điều này cũng rất nặng đối với các bề trên, bỏ qua hoặc bao che các hành vi này.

Phóng sự cũng nói đến Rôma và Vatican

Tình trạng các nữ tu trẻ từ các nước ở Thế giới Thứ ba đến để được đào tạo và bị buộc phải làm điếm làm cho tôi bị sốc. Điều này làm cho tôi thắc mắc về đào tạo căn bản của họ. Làm thế nào lại có thể dạy cho họ tố cáo một linh mục là khai man, là xúc phạm đến Giáo hội? Đâu là ý nghĩa của tự do và của phân định? Rồi quyền lực của tiền bạc khi dùng tiền để mua sự im lặng của nạn nhân.

Xơ có thấy các cộng đoàn dường như đều bị cùng một cách không?

Không, tôi nghĩ khi môi trường càng khép kín và càng hẹp thì nguy hiểm càng lớn. Ngoài ra các cộng đoàn đặc sủng và các cộng đoàn mới có thể họ không có đủ chiều sâu lịch sử cần thiết. Ở Dòng Nữ tử Bác ái chúng tôi, chúng tôi luôn sống trong môi trường cởi mở và hàng năm chúng tôi đều khấn lại.

Xơ có nói vấn đề này ở Hội đồng Tỉnh dòng không?

Không. Nhưng tôi sẽ nói để suy nghĩ đến các biện pháp có thể thực hiện. Ở nhà Dòng Quan phòng chúng tôi ở Fribourg, chúng tôi có một nữ tu lớn tuổi mà chúng tôi xem như người chị gương mẫu, nữ tu đó trở nên thô tục. Sau đó chúng tôi hiểu, khi còn nhỏ xơ bị lạm dụng trong gia đình. Xơ không bao giờ nói với ai. Khi lớn tuổi, xơ mới bung ra. Chúng tôi bị chấn động.

Xơ nghĩ gì về các biện pháp phòng ngừa?

Tôi nghĩ sự phân định mà Đức Phanxicô hay nhắc đến đóng một vai trò quan trọng.

Trong quyển sách phỏng vấn nói về ơn gọi, ngài kể có một hôm ngài phải kiểm tra hai ứng sinh muốn đi tu. Người đầu tiên hơi đơn sơ và không học giỏi, người thứ nhì rất xuất sắc. Nhà tâm lý gia nói cho ngài biết: “Người thứ nhất đơn sơ nhưng vững chắc, anh sẽ là một linh mục tốt. Người thứ nhì xuất sắc nhưng tham vọng và tôi dò tìm nơi anh một bản chất đồi trụy.”

Phóng sự là một gánh nặng lớn với Giáo hội

Đúng, phóng sự đưa ra vết thương của Giáo hội. Nhưng chúng ta là Giáo hội này. Các sức mạnh của cái chết cũng ở trong Giáo hội. Trong Tin Mừng Thánh Mác-cô, Chúa Giêsu đã nhắc cho chúng ta, sự dữ không đến từ bên ngoài nhưng từ bên trong.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Lạm dụng trên phụ nữ: Quyết tâm của Đức Phanxicô

“Các lạm dụng tình dục thường phát sinh từ một quan hệ khởi đầu là thiêng liêng”

Ở Phi châu, các nữ tu là nạn nhân của luật im lặng

Các nữ tu phẫn nộ chống “ luật im lặng”. Chúng ta phải tố cáo với cảnh sát