Giúp Giáo hội đang gặp khó khăn: 50 000 ngọn nến cho hòa bình Syria

110

Giúp Giáo hội đang gặp khó khăn: 50 000 ngọn nến cho hòa bình Syria

fr.zenit.org, 2018-12-02

Chiến dịch vận động cho hòa bình Syria nhân dịp lễ Giáng Sinh: cùng với hàng ngàn người tụ họp ở quảng trường Thánh Phêrô để dự giờ Kinh Truyền Tin trưa chúa nhật 2 tháng 12, Đức Phanxicô đã cầu nguyện theo ý chỉ này và đã thắp ngọn nến để ánh sáng “xóa tan bóng tối của chiến tranh”.

Trong tháng 11, ý chỉ cầu nguyện của  Đức Giáo hoàng là cầu nguyện cho hòa bình.

Tổ chức Giúp Giáo hội đang gặp khó khăn (AED) đưa ra chiến dịch mang tên “Ngọn nến cho Hòa bình Syria” trong dịp lễ Giáng Sinh để cầu nguyện, giúp đỡ và tương trợ cho người dân Syria. Chiến dịch bắt đầu hôm nay 2 tháng 12, chúa nhật đầu tiên Mùa Vọng với việc Đức Phanxicô thắp ngọn nến trong giờ Kinh Truyền Tin.

Trong những ngày vừa qua, sáng kiến này đã quy tụ hơn 50.000 trẻ em của nhiều tôn giáo khác nhau, từ nhiều thành phố bị chiến tranh tàn phá như thành phố Alep, Damas, Homs, Marmarita, Hassaké, Tartus và Lattaquié. Các trẻ em đã cầu nguyện, vẽ các bức hình có chủ đề hòa bình để trang hoàng ngọn nến: thánh giá, chim bồ câu, lời hy vọng. Trẻ em là nạn nhân đầu tiên của chiến tranh đang diễn ra, các em gởi tiếng kêu hòa bình của mình cho toàn thế giới.

Tổ chức Giúp Giáo hội đang gặp khó khăn xin mọi người đáp ứng lời kêu gọi của trẻ em ở Syria bằng cách thắp một ngọn nến như Đức Giáo hoàng đã làm hôm nay để loan truyền sứ điệp hòa bình và thổi ngọn nến hy vọng cho các em trong Mùa Vọng.

Ngọn nến Đức Phanxicô thắp được một nghệ nhân ở khu vực Bab Touma làm, đây là thành phố cổ của Damas. Năm 2016, tổ chức Giúp Giáo hội đang gặp khó khăn cũng đã mang lời kêu gọi hòa bình của các em bé Syria đến Nghị viện Âu châu.

Để giúp cho hoàn cảnh đau thương ở Syria, để ngăn sự ra đi của tín hữu kitô ở trong nước, tổ chức Giúp Giáo hội đang gặp khó khăn có sáng kiến tổ chức “Ngọn nến cho hòa bình”, gây quỹ trong chiến dịch vận động quốc tế qua 23 tổ chức của Hội để. Đây là chương trình hành động khẩn cấp nhằm tái xây dựng nhà cửa của người tị nạn kitô hữu, giúp các công việc mục vụ, tổng số là 15 triệu âu kim, thêm vào con số 29.350.000 âu kim đã được tổ chức Giúp Giáo hội đang gặp khó khăn trợ giúp khi cuộc xung đột bắt đầu năm 2011.

Chương trình gồm phân phối thực phẩm, thuốc men, sữa bột cho trẻ em, trả tiền thuê nhà, tiền sưởi, xây dựng lại nhà cửa cho người tị nạn, xây lại nhà thờ, tu viện, giúp các nam nữ tu sĩ, giúp trả học phí cho trẻ em, cho sinh viên, trợ giúp các chương trình tâm lý, thiêng liêng và quà Noel cho hơn 15. 000 trẻ em.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh trong buổi Kinh Truyền Tin hôm nay