Lạm dụng tình dục: Đức Hồng y Mỹ Donald Wuerl đã gặp Đức Phanxicô

500

Lạm dụng tình dục: Đức Hồng y Mỹ Donald Wuerl đã gặp Đức Phanxicô

cath.ch, 2018-09-05
Đức Hồng y Donald Wuerl, Tổng Giám mục giáo phận Washington
Theo bản tin của báo Wall Street Journal, ngày 4 tháng 9-2018, Đức Phanxicô đã khuyên Đức Hồng y Donald Wuerl, Tổng Giám mục giáo phận Washington cùng làm việc với các linh mục trong địa phận về tiến trình phải theo để xử lý cơn khủng hoảng các vụ lạm dụng tình dục.

Trong buổi gặp gỡ hàng năm của hơn một trăm linh mục ngày 3 tháng 9, ngày Lễ Lao Động Mỹ, Đức Hồng y đã phải đối diện với các yêu cầu đối nghịch nhau, một số linh mục cho rằng đây là lúc ngài phải từ chức, một số linh mục khác thì xin ngài đừng từ chức. Trong những tuần gần đây, Đức Hồng y chịu nhiều áp lực ngày càng tăng xin ngài từ chức sau khi có các cáo buộc, theo đó ngài đã không xử lý đúng các vụ lạm dụng tình dục.

Dưới làn sóng chỉ trích

Nhân dịp này, Đức Hồng y Wuerl cho biết ngài đã gặp Đức Phanxicô ngày 30 tháng 8 ở Rôma. Buổi gặp này không ở trong chương trình chính thức được công bố của Tòa Thánh.
Theo hồng y, Đức Phanxicô khuyên ngài cùng làm việc với các linh mục của giáo phận Washington, nhất là vấn đề liên quan đến tương lai cá nhân của hồng y. Năm nay, hồng y Wuerl 77 tuổi, từ khi có các tiết lộ liên quan đến hồng y Theodore McCarrick, vị tiền nhiệm của ngài thì hồng y bị chỉ trích dữ dội.

Hồng y Theodore McCarrick đã lạm dụng tình dục trên trẻ vị thành niên và trên cả các chủng sinh, các linh mục, hồng y đã từ chức khỏi hồng y đoàn và Đức Giáo hoàng có lệnh buộc hồng y phải lui về đời sống cầu nguyện và ăn năn. Về phần mình, hồng y Wuerl khẳng định hoàn toàn không biết gì về các vụ này cho đến khi các vụ này được tiết lộ vào tháng 6, tháng bảy năm nay.

Cựu giám mục bang Pennsylvania
Trong một “chứng từ” công bố ngày 25 tháng 8, cựu sứ thần Carlo Maria Vigano cho rằng hồng y Wuerl đã biết các vụ lạm dụng này của người tiền nhiệm mình, một “chứng từ” bị nhà Vatican học Andrea Tornielli cho rằng đây là âm mưu nằm trong một chiến dịch rộng lớn của những người cực kỳ bảo thủ nhằm phá sự ổn định của triều giáo hoàng Phanxicô.

Giám mục Viganò là sứ thần tại Mỹ từ năm 2011 đến 2016 khẳng định Đức Bênêđictô XVI đã có các biện pháp trừng phạt hồng y McCarrick, nhưng sự khẳng định này gây nhiều nghi ngờ. Trong một thông báo đưa ra ngày 28 tháng 8, hồng y Wuerl dứt khoát phủ nhận ngài không biết các sự kiện này.

Ngoài trường hợp của hồng y McCarrick, hồng y Wuerl còn bị chỉ trích nặng trong cách ngài xử lý các vụ lạm dụng tình dục trong hàng giáo sĩ ở bang Pennsylvania, khi ngài còn làm giám mục ở giáo phận Pittsburgh trong những năm 1988 và 2006. Theo bản báo cáo của Bồi thẩm đoàn công bố ngày 14 tháng 8 – 2018 thì có khoảng một ngàn trẻ em bị 300 linh mục ở bang Pennsylvania lạm dụng trong vòng 70 năm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch