Ở Nigeria, một giáo sĩ hồi giáo cứu 262 tín hữu kitô

235

Ở Nigeria, một giáo sĩ hồi giáo cứu 262 tín hữu kitô

lavie.fr, Violaine des Courières, 2018-07-04

Nigeria đang trải qua các cơn bạo lực giữa các sắc dân và tôn giáo, ngày 28 tháng 6, một giáo sư hồi giáo ở Barkin Ladi đã có hành vi anh hùng, ông cứu được 262 tín hữu kitô bị các nông dân hồi giáo người Pơn (Tây Phi) mưu hại.

Hành vi anh hùng của giáo sĩ mang đến hy vọng cho một đất nước bị tổn thương vì các xung đột giữa tín hữu kitô và tín hữu hồi giáo. Ngày thứ năm 28 tháng 6, một giáo sĩ làng Nghar Yekwah, vùng đồng bằng Barkin Ladi, Nigéria đã cứu 262 người vừa đàn ông, đàn bà và trẻ em khỏi một cuộc tấn công đẫm máu. Họ là tín hữu kitô, người tấn công họ đa số là người hồi giáo.

Vào khoảng 3 giờ chiều khi 300 người Pơn vũ trang súng ống và dao búa đến làng Nghar Yekwah tấn công các tín hữu ở đây. Người dân bị giết, nhà cửa bị đốt cháy. Mọi người chạy tứ phía. Khi đó ở nguyện đường bên cạnh, giáo sĩ mở cửa ra, ông xin giữ ẩn danh vì lý do an ninh, ông nói với ký giả Dooshima Abu của đài BBC ở vùng Nigeria: “Trước hết tôi giấu phụ nữ và những người yếu đuối. Sau đó tôi cho các ông vào nguyện đường”.

Ký giả đài BBC cho biết, những người tấn công tiến về nguyện đường, họ biết việc của giáo sĩ làm. Giáo sĩ cùng với các thành viên khác trong cộng đoàn chận đường của họ. Các người này đe dọa sẽ “đốt nguyện đường và căn nhà của giáo sĩ”. Không lay chuyển, giáo sĩ lả người xuống đất van xin họ để yên cho những người ông che giấu. Rồi ông kêu những người này đi theo ông chạy trốn.

Ký giả Abu hỏi vì sao ông làm như vậy, ông khiêm tốn kể là vì ông muốn tỏ lòng biết ơn với tín hữu kitô, cách đây 40 năm họ đã cho người hồi giáo chúng tôi miếng đất của họ để chúng tôi xây nguyện đường. Nếu giáo sĩ này không hành động như vậy, thì con số 200 người chết trong vụ tấn công ngày 23 và ngày 24 vừa qua sẽ lên gấp đôi.

Sự chạm trán ở vùng Barkin Ladi là giữa các cộng đoàn kitô hữu và người hồi giáo. Cả một hệ thống tranh chấp giữa các nông dân với nhau. Nhóm này thù nhóm kia trong vòng bạo lực luẩn quẩn. Nguồn gốc của các vụ chạm trán này? Giữa các nhóm dân thiểu số và tôn giáo, và cũng giữa các nhóm nông dân với nhau, họ tranh nhau nguồn lợi ở vòng đai trọng tâm Nigeria.

Các cuộc tấn công này còn cọng thêm các cuộc tấn công của nhóm hồi giáo cực đoan Boko Haram ở miền đông-bắc nước. Đứng trước sự mất an ninh ngày càng lớn, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari – một người Pơn hồi giáo được bầu năm 2015 – bị chỉ trích về các điểm yếu của lực lượng an ninh và không có khả năng tìm các giải pháp cho các cuộc xung đột giữa các cộng đoàn. Ngày 6 tháng 6 vừa qua, ông bị Quốc hội dí vào chân tường, đe dọa truất phế nếu ông không ổn định được an ninh cho đất nước. Một áp lực vẫn còn cao sau các cuộc chạm trán vào cuối tháng này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch