Chi-lê: Đức Phanxicô chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Barros và hai giám mục khác

381

Chi-lê: Đức Phanxicô chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Barros và hai giám mục khác

cath.ch, 2018-06-11

Sau khi toàn hội đồng giám mục Chi-lê đệ đơn từ chức lên Đức Giáo hoàng vào tháng 5, ngày 11 tháng 6, Đức Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của ba giám mục trong đó có Giám mục Juan Barros, người tạo ra tai tiếng trong việc xử lý các vụ lạm dụng tình dục ở Chi-lê.

Ngày 17 tháng 5 vừa qua, sau ba ngày họp kín với Đức Phanxicô, toàn thể các giám mục Chi-lê đã đệ đơn từ chức. Lý do: cách xử lý của họ trong các vụ lạm dụng tình dục đã tạo tai tiếng quá lớn. Từ đó, Đức Giáo hoàng chưa phản ứng một cách công khai.

Trong số các đơn từ chức đầu tiên được chấp nhận có đơn của Giám mục giáo phận Osorno: Giám mục Juan Barros, 61 tuổi trước là giám mục trong quân đội, năm 2015 Giám mục được bổ nhiệm về giáo phận Osorno và đã bị giáo dân cũng như các giáo sĩ trong giáo phận phản đối kịch liệt. Giám mục bị lên án vì biết các vụ lạm dụng tình dục của linh mục Fernando Karadima nhưng đã im lặng, linh mục Karadima đã bị Vatican lên án năm 2010. Sau các lời lên án, hội đồng giám mục Chi-lê đã mở cuộc điều tra nhưng vẫn không đưa đến kết luận là Giám mục Juan Barros có tội hay không. Đã nhiều lần Đức Phanxicô biện hộ cho Giám mục Barros, trong đó có lần vào tháng 1 vừa qua khi ngài đi thăm Chi-lê.

Tháng 2-2018, Đức Phanxicô đã nhờ Giám mục Charles Scicluna, giám mục hiệu tòa Malta và Linh mục Jordi Bertomeu, thuộc Bộ Giáo lý Đức tin đi Chi-lê để mở cuộc điều tra. Hai đặc phái viên của Đức Phanxicô sẽ trở lại Chi-lê vào ngày 12 đến 19 tháng 6 để điều tra tiếp, lần này hai vị sẽ đến điều tra ở giáo phận Osorno.

Hai giám mục 75 tuổi

Ngoài Giám mục Barros, Đức Phanxicô còn chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Cristián Caro Cordero, 75 tuổi, giáo phận Puerto Montt, vì thế đã đến tuổi hưu theo luật định. Trước khi về giáo phận Puerto Montt năm 2001, Giám mục Caro là giám mục phụ tá ở giáo phận Santiago trong vòng 10 năm. Giám mục Caro không ở trong nhóm các giám mục thân cận với linh mục Karadima trong thời thanh niên nhưng Giám mục Caro đã nhiều lần bảo vệ Giám mục Barros nhất là với các giáo dân của giáo phận Osorno.

Và giám mục thứ ba là Giám mục Gonzalo Duarte García, 75 tuổi, giáo phận Valparaíso, vì thế cũng đến tuổi hưu theo luật định. Năm 2012, chính Giám mục García bị một cựu chủng sinh tố đã lạm dụng tình dục. Tuy nhiên lời tố cáo này ở tòa án dân sự đã không đi đến cùng.

Cho đến giờ phút này, Đức Phanxicô chưa đề cử các giám mục thay thế. Ngài đã chỉ định các Giám mục, Linh mục để quản nhiệm ba giáo phận này: Giám mục Jorge Enrique Conchua Cayuqueo đến giáo phận Osorno; Linh mục Ricardo Basilio Morales Galindo đến giáo phận Puerto Montt và Giám mục Pedro Mario Ossandón Buljevic đến giáo phận Valparaíso.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Lạm dụng tình dục trong Giáo hội: một nạn nhân và một giám mục đối thoại