Con tin!

147

Con tin!

Trích sách “Phanxicô, giáo hoàng của người nghèo”, Andrea Tornielli, nxb. Novalis  

Văn phòng của hồng y Bergoglio ở tòa tổng giám mục Buenos Aires cũng nhỏ như văn phòng thư ký của ngài. Ngài không bao giờ muốn dùng văn phòng của tổng giám mục ở từng trên, một văn phòng cho cảm tưởng mình có uy quyền. Trong dinh thự của tổng giáo phận, ngài ở cùng căn phòng như ngày ngài làm tổng đại diện cho vị tiền nhiệm, hồng y Quarracino. Đó là một căn phòng cực kỳ đơn sơ mà hai ký giả Sergio Rubin và Francesca Ambrogetti mô tả trong quyển El Jesuita (Tôi tin tưởng ở con người). Một cái giường đơn bằng gỗ, một cây thánh giá của ông bà nội để lại. Có một máy sưởi điện vì dù tòa nhà có hệ thống sưởi trung ương nhưng ngài chỉ muốn dùng khi có mặt tất cả nhân viên của tòa giám mục. Mỗi ngày thứ ba đều có một bà đến dọn dẹp, nhưng chính hồng y làm giường cho mình mỗi buổi sáng.

Trước mặt phòng có một nhà nguyện riêng. Phòng bên cạnh là thư viện đầy cả sách và tài liệu. Giữa những tài liệu này, có một tài liệu đã ngã màu, đó là bản tuyên xưng đức tin của cha, viết “trong một lúc cảm nhận thiêng liêng sâu đậm” trước khi cha làm linh mục.

“Con muốn tin Chúa là Chúa Cha, yêu thương con như con, con tin Chúa Giêsu là Chúa, đấng thổi Thần Khí vào cuộc đời con để làm cho con vui cười và dẫn dắt con đến sự sống đời sau.

Con tin vào câu chuyện đời con, đi dưới ánh nhìn yêu thương của Chúa, đấng, vào ngày mùa xuân, 21-09 đến tìm con để mời con đi theo Ngài.

Con tin vào nỗi đau của con, nỗi đau làm cho con cằn cỗi vì tính ích kỷ, con lại ẩn nấp trong tính ích kỷ này.

Con tin vào tính bủn xỉn của tâm hồn con, chỉ tìm cách để nhận mà không cho… không cho.

Con tin nơi lòng tốt của người khác và con phải yêu thương họ mà không sợ hải, không bao giờ phản bội họ để con được an tâm.

Con tin vào đời sống tu trì.

Con tin là con muốn yêu thương rất nhiều.

Con tin vào cái chết mỗi ngày, nóng bỏng mà con muốn trốn nhưng lại cười với con, mời gọi con chấp nhận.

Con tin vào lòng kiên nhẫn của Chúa, đón nhận con, tốt như một đêm hè.

Con tin cha của con đang ở trên trời, bên cạnh Chúa.

Con tin cha Duarte (cha giải tội ngày 21-09) cũng ở trên trời, cầu bàu cho chức thánh của con.

Con tin Đức Mẹ, mẹ của con, thương con và không bao giờ bỏ con một mình.

Và con hy vọng vào sự ngạc nhiên mỗi ngày, qua đó thể hiện tình yêu, sức mạnh, phản bội, tội lỗi, sẽ theo con cho đến lúc gặp gỡ cuối cùng khuôn mặt tuyệt vời mà con chưa biết bởi vì con cứ vuột khuôn mặt này hoài, khuôn mặt mà con muốn biết và yêu thương. Amen.

Linh mục Duarte nói trong bản tuyên xưng đức tin này chẳng ai khác hơn là linh mục đã giải tội lần đầu vào mùa xuân năm đó cho Jorge Mario. Một cuộc gặp gỡ quyết định để khám phá ra tiếng gọi của Chúa.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch