Giáo sĩ ở Chi-lê, người có nhiệm vụ báo cáo các vụ lạm dụng tình dục báo cáo chính mình

531

Giáo sĩ ở Chi-lê, người có nhiệm vụ báo cáo các vụ lạm dụng tình dục báo cáo chính mình

cruxnow.com, Inés San Martín, 2018-05-26

Các vụ bê bối khác của Giáo hội Chi-lê tiếp tục được báo chí đưa ra gần như mỗi ngày. Tuần vừa qua các giám mục Chi-lê đã từ chức sau khi được Đức Phanxicô triệu về Rôma để trình bày các cáo buộc lạm dụng quyền lực, lạm dụng tình dục ở Chi-lê. 

Người có nhiệm vụ báo cáo các vụ lạm dụng tình dục báo cáo chính mình

Đầu tháng 1 -2018, linh mục Óscar Muñoz Toledo người có nhiệm vụ ghi các cáo buộc lạm dụng tình dục của giáo sĩ trên vị thành niên đã từ chức sau khi tự nhận mình đã lạm dụng một người.

Linh mục Óscar Muñoz Toledo, cựu chưởng ấn của tòa giám mục Santiago đã từ chức ngày 2 tháng 1-2018, chỉ vài ngày trước khi Đức Phanxicô đến Chi-lê.

Thông tin trước hết được báo El Mercurio và báo La Tercera của Chi-lê đưa ra, được tòa giám mục xác nhận qua một bản thông báo vào ngày hôm đó. Linh mục Muñoz “tự báo cáo minh đã lạm dụng. Sau đó, các biện pháp cảnh báo đã được thực hiện, linh mục đã bị cất chức chưởng ấn và cha xứ. ”

Theo bản thông báo, việc lạm dụng không xảy ra trong khuôn khổ nhà thờ.

Linh mục Muñoz cũng bị ngưng chức mục vụ với giáo dân và một cuộc điều tra nội bộ đã được tiến hành. Sau đó, bản báo cáo được gửi đến Bộ Giáo lý Đức tin Vatican, Bộ có trách nhiệm xử lý các vụ lạm dụng.

Không có cáo buộc nào với chính quyền dân sự sau khi chính linh mục Muñoz báo cáo với tòa giám mục vì Giáo Hội nhấn mạnh đền việc bảo vệ các nạn nhân, không lộ danh tính của họ.

Người ta chưa biết linh mục Muñoz lạm dụng trẻ vị thành niên hay người lớn. Dù theo giáo luật, trường hợp linh mục lạm dụng trẻ vị thành niên phải báo cáo với Bộ Giáo lý Đức tin, nhưng không có gì ngăn một giám mục gởi hồ sơ về Vatican nếu đây là lạm dụng trên người lớn và xem họ có chấp nhận không.

Theo ông Juan Carlos Cruz, người bị linh mục Fernando Karadima lạm dụng thì linh mục Muñoz cho rằng các lời tuyên bố của họ chống lại hàng giáo sĩ.  Chia sẻ một trong những báo cáo về sự lạm dụng của linh mục Muñoz trên Twitter, ông Cruz cho rằng “không có gì xảy ra” sau khi các nạn nhân của Karadima làm chứng.

Ông Cruz là một trong ba nạn nhân của linh mục Karadima đã gặp Đức Phanxicô vào tháng 4 vừa qua, một nhóm thứ nhì gồm chín người, vừa là nạn nhân vừa là người tháp tùng họ sẽ đến Rôma gặp Đức Phanxicô vào đầu tháng 6 sắp tới.

Vào giữa năm 2003, các cáo buộc chống Karadima đã được nạn nhân Andres Murillo đưa ra.

Linh mục Muñoz bắt đầu làm việc cho tòa giám mục Santiago vào tháng 8 năm 2003 trong chực vụ phó chưởng ấn và năm 2011 là chưởng ấn, một chức vụ được xác định trên trang mạng của giáo phận Santiago có nhiệm vụ chính “tổ chức và giữ tất cả các tài liệu và việc làm liên quan đến tòa giám mục, giáo xứ và các cơ chế theo giáo luật”.

Một linh mục tố cáo người đại diện của giáo hoàng đã bao che

Khi từ Rôma trở về, giám mục Horacio Valenzuela của giáo phận Talca, một trong bốn giám mục bị tố cáo bao che cho Karadima đã gặp hàng giáo sĩ của giáo phận mình để nói về cuộc gặp của Đức Phanxicô với các giám mục.

Trong cuộc gặp này, linh mục Sergio Díaz đã yêu cầu giám mục Valenzuela từ chức vì giám mục đã không hành động gì về các vụ báo cáo lạm dụng tình dục. Linh mục cũng tố cáo giám mục Tomislav Koljatic, giáo phận Linares, người trong vòng thân cận với Karadima và đã bao che cho Karadima.

Theo tài liệu riêng của linh mục về sự kiện này, linh mục Díaz cũng tố cáo Giám mục người Ý Ivo Scapolo, sứ thần đại diện Tòa Thánh ở Chi-lê là người cùng “băng” này, vì linh mục Díaz đã đưa cho giáo phận và sứ thần các cáo buộc chống các vụ lạm dụng tình dục trên trẻ vị thành niên, trong đó có một người đã tự tử.

Theo linh mục Díaz, thì khi linh mục đi cùng với các nạn nhân đến gặp Sứ thần Scapolo thì Sứ thần từ chối không gặp họ.

Giám mục Valenzuela không trả lời các cáo buộc sau khi bị báo chí Chi-lê đưa ra vào ngày thứ tư  23-5 vừa qua, nhưng hai giám mục Scapolo và Koljatic thì phủ nhận các cáo buộc này vào ngày thứ năm 25-5.

Một trong các nạn nhân, ông Cristián Alcaíno cũng cáo buộc giám mục bao che, ông đã nói với linh mục địa phận về chuyện này nhưng chưa bao giờ có câu trả lời và các cuộc điện thoại liên tục của ông đã bị bỏ qua.

Sứ thần Scapolo tuyên bố không bao giờ nhận thông tin của linh mục về các vụ này và cũng không bao giờ hẹn gặp Díaz. Sứ thần cho biết, nhìn mức độ trầm trọng của các lời cáo buộc, sứ thần sẽ mở một ủy ban để điều tra về các cáo buộc này.

Các tổ chức giáo dân của hai địa phận nói họ tin linh mục Díaz và họ nghĩ linh mục là người đại diện cho họ.

Đức Phanxicô chưa có một quyết định nào về việc từ chức của các giám mục Chi-lê, nhưng các tổ chức giáo dân khăng khăng đòi hai giám mục Valenzuela và Koljatic phải rời chức vụ của mình ngay bây giờ, thay vì chờ quyết định của Đức Giáo hoàng. 

Tổng thống Chi-lê: Nếu có tội, các giám mục phải rời chức vụ

Ngày thứ năm 25-5, Tổng thống Sebastián Piñera tuyên bố trên đài truyền hình địa phương TVN: “Tất cả các giám mục chịu trách nhiệm phải từ chức”.

Phát biểu về một mạng lưới lạm dụng trong giáo phận Rancagua, nơi giám mục Alejandro Goic bị cáo buộc phớt lờ những cáo buộc chống lại một tổ chức gọi là “Gia đình” trong đó các thành viên bị buộc tội có hành vi tình dục bất hợp pháp với cả trẻ vị thành niên, Tổng thống cho biết “điều này làm ông đau lòng” vì đã xảy ra  trong một thời gian rất lâu.

Ông nói, điều xảy ra trong Giáo hội Chi-lê “đã tác động sâu đậm trên tôi vì hai lý do. Trước hết vì thật khó hiểu, những người tận hiến đời mình cho Chúa và phục vụ người khác thì lại phạm những hành vi hung bạo, tàn ác, lạm dụng các trẻ em của đất nước chúng tôi”.

Ông nói thêm: “Thêm nữa, điều làm cho tôi đau lòng nhất là các vị có quyền trong  Giáo hội thay vì giải quyết ngay lập tức, thay vì có biện pháp trừng phạt ngay lập tức để bảo vệ trẻ em thì họ lại có thái độ sai, họ bảo vệ tập thể của họ”.

Ông nói: “Việc thuyên chuyển các linh mục lạm dụng đi từ giáo xứ này qua giáo xứ khác đã tạo ra các “thiệt hại tàn nhẫn” vì điều này làm “mất lòng tin đối với phẩm trật Giáo hội công giáo”.

Tổng thống Piñera cũng là người công giáo, ông hy vọng thái độ “cương quyết và rõ ràng” của Đức Giáo hoàng sẽ đưa đến các thay đổi trong Giáo hội, giúp Giáo hội tìm lại ý nghĩa thật của mình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Các linh mục nạn nhân của Karadima hy vọng cuộc gặp với Đức Phanxicô sẽ mang lại tiếng nói cho nhiều người khác 

Chi-lê: Đức Phanxicô sẽ gặp thêm một nhóm nạn nhân của linh mục Karadima 

Phỏng vấn Giám mục Charles Scicluna về sự nghiêm nhặt của Giáo hội trước vấn nạn ấu dâm